Đồng thời, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm như: Nhà ở cho công nhân; tuổi nghỉ hưu; chế tài xử lý đối với người sử dụng lao động không tuân thủ quy định của pháp luật về lao động và việc làm…

Ngày 14/5, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Các đại biểu: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn; Trần Thị Vân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn; Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường THPT Lương Tài tham gia tiếp xúc cử tri.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Hạnh Chung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Đức Thắng)

 

Sau khi nghe Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Vân báo cáo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, cử tri cơ bản nhất trí với dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp; đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền trong thời gian qua, nhất là các quyết sách kịp thời của Quốc hội liên quan đến hồi phục kinh tế, chăm lo đời sống công nhân lao động sau đại dịch COVID-19.

Cử tri cơ bản nhất trí với dự kiến nội dung chương trình kỳ họp; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và chính quyền địa phương một số nội dung: Vấn đề tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động; hỗ trợ công nhân đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề; tăng lương tối thiểu vùng; tăng lương cho viên chức; phụ cấp thâm niên nghề cho nhân viên y tế; bổ sung nhân viên y tế trong các trường học; bổ sung biên chế, tăng lương, phụ cấp cho giáo viên mầm non; các giải pháp phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của đoàn viên, người lao động; có giải pháp khắc phục tình trạng rút bảo hiểm xã hội 1 lần trong công nhân lao động…

Ngoài ra, cử tri cũng phản ánh thực tiễn thi hành và góp ý đối với các dự án Luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động như: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Công đoàn...

Lãnh đạo các Sở, ngành chức năng có liên quan của tỉnh trực tiếp trả lời các ý kiến của cử tri, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến chính sách của nhà nước nói chung và chính sách đặc thù của tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo tỉnh tặng quà công nhân thuê trọ tại khu phố Lãm Làng, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh (Ảnh: Đức Thắng)

Phát biểu tại đây, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định cần có điều chỉnh về mặt chính sách để bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm bảo đảm đời sống cho công nhân, nhất là tạo điều kiện cho công nhân tại các khu nhà trọ tham gia rèn luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa; bảo đảm nhu cầu học tập cho con em công nhân.

Quan điểm phát triển của tỉnh xuyên suốt qua nhiều nhiệm kỳ từ khi tái lập đến nay là: Động lực và mục tiêu phát triển của tỉnh hướng đến đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn cho người dân, không phân biệt người dân Bắc Ninh hay người dân nơi khác đến làm ăn, sinh sống tại Bắc Ninh. Vì vậy, công nhân, lao động cần tự tin, lạc quan, nhìn thấy tương lai của mình trong tương lai phát triển của tỉnh. Có như vậy mới tích cực lao động sản xuất một cách kỷ luật hơn, sống lành mạnh hơn, ứng xử với thiên nhiên, môi trường, con người xung quanh mình một cách nhân văn hơn, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh, xây dựng tương lai của mỗi công nhân, lao động ngày càng tốt đẹp hơn. 

Nhấn mạnh số lượng công nhân, người lao động trên địa bàn rất lớn, đây chính là trụ cột bảo đảm sự phát triển và tăng trưởng của tỉnh, do đó, Tỉnh ủy luôn rất quan tâm, tạo chính sách tối đa đối với công nhân, lao động. Tổ chức công đoàn cần phát huy đúng hơn, đủ hơn, rõ nét hơn, kịp thời hơn vai trò của mình với tư cách là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên, công nhân và người lao động trong thời gian tới. 

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng mong muốn các cử tri tiếp tục quan tâm, đồng hành, kịp thời phản ánh đến ĐBQH những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để góp phần hoàn thiện chính sách ngày càng hiệu quả hơn; tích cực tham gia các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 30 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng 40 suất quà cho công nhân tại các nhà trọ thuộc khu phố Lãm Làng, phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh./.

PV