Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: PV)

Chiều 14/7, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh chủ trì Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, diễn biến dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn còn phức tạp, nhất là các tỉnh, thành phố phía Nam. Dự báo số lượng người từ các tỉnh trở về Bắc Ninh trong thời gian tới có xu hướng tăng, điều này, tiềm ẩn những nguy cơ, phức tạp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch cũng như duy trì phát triển kinh tế, tại buổi làm việc, các Sở, ngành chức năng đề xuất tỉnh cho phép thành lập các chốt kiểm soát dịch, nhất là tại các cửa ngõ ra, vào, địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận; quy định các trường hợp được đi qua các chốt kiểm soát và tổ chức phân luồng lưu thông để tránh ùn tắc. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ tiêm vắc xin cho người lao động tại các doanh nghiệp; thực hiện thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; tăng cường công tác quản lý cư trú tại cơ sở, đặc biệt công dân từ vùng dịch về địa phương…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn khẳng định, đến nay, dịch COVID-19 trên địa bản tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay một số bộ phận người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là, dẫn đến các ca mắc mới vẫn xuất hiện rải rác tại một số địa phương, vì vậy, việc dập dịch triệt để, không để xuất hiện ca mắc mới trên địa bàn tỉnh là vô cùng khó khăn.

Nhấn mạnh tinh thần chống dịch cần linh hoạt, theo từng diễn biến của dịch COVID-19, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân, doanh nghiệp.

Công an tỉnh tham mưu phương án, thành lập các vị trí chốt chặn nhằm kiểm soát tốt nhất các phương tiện, đối tượng có nguy cơ cao nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp người lao động, công nhân không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Các huyện, thị xã, thành phố rà soát các chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống, dịch cũng như phòng cháy chữa cháy. UBND tỉnh sẽ có văn bản phê bình Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố không thực hiện việc rà soát.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: PV)

 

Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) yêu cầu các doanh nghiệp giám sát hành trình di chuyển của công nhân; kiểm tra việc thực hiện ký cam kết giữa doanh nghiệp với người lao động, đảm bảo bố trí ăn 03 bữa của công nhân tại doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng hoặc tiếp nhận công nhân tại các tỉnh khác phải báo cáo Ban Quản lý các KCN để tổng hợp, thống nhất với Sở Y tế về các yếu tố dịch tễ; trường hợp doanh nghiệp ở ngoài KCN phải báo cáo UBND các địa phương.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng phương án đảm bảo cách ly tập trung cho khoảng 20.000 người; nghiên cứu điểm cách ly tập trung đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng và khu cách ly mang tính chất đặc thù với một số đối tượng đặc biệt.

Sở Y tế đảm bảo vật tư sinh phẩm dự phòng cho công tác phòng chống dịch, hoàn thành tiêm vắc xin theo phân bổ của Bộ Y tế. Tiếp tục duy trì công suất xét nghiệm tối thiểu 10.000 mẫu đơn, 100.000 mẫu gộp; tập huấn công tác điều trị, xét nghiệm cho lực lượng y tế; hoàn thành tập huấn công tác truy vết cho lực lượng công an chậm nhất ngày 25/7./.

KL