Trước đó, ngày 25/7 Ban chỉ đạo PC dịch COVID - 19 tỉnh đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể,  các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19, trong đó thực hiện nghiêm Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Dịch COVID- 19 và giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19 theo hướng dẫn của Bộ y tế. 
Theo số liệu cập nhật thì số người trở về từ Đà Nẵng chủ yếu tập trung tại TP Bắc Ninh (382 người); TX Từ Sơn (304 người); Yên Phong (311 người); Tiên Du (248 người); Thuận Thành (185 người); Lương Tài (160 người); Quế Võ (234 người) và Gia Bình (74 người). 9/10 trường hợp được cách ly tại BVĐK tỉnh, 01 trường hợp cách ly tại TTYT thị xã Từ Sơn…Hiện công tác rà soát, giám sát tiếp tục được thực hiện vì hiện tại vẫn còn nhiều người từ Đà Nẵng trở về địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phòng,
chống dịch COVID-19 phát biểu kết luận tại hội nghị triển khai công tác phòng,
chống dịch trong tình hình mới. (Nguồn: baobacninh.com.vn)


Đảm bảo sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế, giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

 Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Ban chỉ đạo PC dịch COVID- 19 Bắc Ninh, ngành Y tế đang tích cực chỉ đạo, phối vợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19 tới người dân, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID – 19, hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng khai báo y tế (NCOVI) và các khuyến cáo phòng, chống dịch.

 Tuyên truyền cho những người từ Đã Nẵng về địa phương trong vòng 14 ngày sau ngày 12/7 thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như: Sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, dự trù cơ số vật tư, hóa chất phục vụ công tác xét nghiệm …Đối với các đơn vị điều trị, Sở Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm túc phân luồng, phân loại, cách ly và điều trị theo hướng dẫn của Bộ y tế, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống lây chéo qua đường hô hấp trong cơ sở khám chữa bệnh, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân COVID – 19.

 Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, đặc biệt với các ca lây nhiễm được phát hiện trong cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi chưa rõ nguồn gốc. Hơn nữa, theo nhận định số người từ Đà Nẵng về địa phương sẽ còn tăng trong thời gian tới. Do vậy người dân không nên chủ quan, lo lắng. Thực hiện tốt khuyến cáo của ngành Y tế. Đặc biệt những người từ Đà Nẵng về địa phương chủ động khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như: Sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất./.

T.Q