* Tại huyện Gia Bình, dự lễ giao nhận quân có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, huyện Gia Bình và các đơn vị nhận quân.

Mặc dù thời tiết rất lạnh, song tại lễ giao nhận quân của huyện Gia Bình, hàng nghìn người dân đã có mặt từ rất sớm để động viên, tiễn chân 174 công dân ưu tú của địa phương lên đường nhập ngũ.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh động viên tân binh huyện Gia Bình (Ảnh: Đức Thắng)

Năm 2024, Gia Bình được giao chỉ tiêu tuyển chọn 148 công dân thực hiện nghĩa vụ Quân đội và 26 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân. Toàn huyện có 94 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 44 thanh niên được học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, 5 thanh niên được kết nạp Đảng… Trước ngày lên đường, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn tổ chức gặp mặt, động viên, cấp phát quân trang đảm bảo trang trọng, ý nghĩa. Các tân binh nhập ngũ đều có lập trường tư tưởng vững vàng, xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ.

Trong không khí trang trọng, thắm tình quân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn cùng các đại biểu tặng hoa, động viên, chúc mừng, bày tỏ mong muốn các tân binh tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, giữ vững lập trường tư tưởng, chấp hành kỷ luật Quân đội, Công an Nhân dân; quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần nhanh gọn, đến 08h40, 100% tân binh của huyện Gia Bình đã được bàn giao cho 5 đơn vị nhận quân gồm: Sư đoàn 3, Quân đoàn 12; Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng; Lữ đoàn 144, Bộ Tổng tham mưu; Trung đoàn 833, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh.

* Tại thị xã Quế Võ, Lễ giao nhận quân năm 2024 được địa phương tổ chức nhanh gọn, chặt chẽ và hiệu quả trong không khí vui tươi, phấn khởi. Tới dự và động viên tân binh trong ngày lễ giao nhận quân có Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó Tư lệnh Quân khu 1; đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Nghiêm Đình Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa tân binh (Ảnh: Đức Thắng)

Đợt này Quế Võ có 318 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó có 281 công dân tham gia nghĩa vụ Quân đội và 37 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân. Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”, các bước tuyển quân được triển khai đồng bộ từ khâu rà duyệt, sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt chính trị, đạo đức được tiến hành chặt chẽ, thực hiện theo phương châm “công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật”. So với các năm trước, chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn cả về tuổi đời, sức khỏe, trình độ văn hóa, tư tưởng lập trường vững vàng. Tỷ lệ tân binh có trình độ Cao đẳng, Đại học chiếm 42%; số lượng tân binh viết đơn tình nguyện lên đến gần 95%; 64 tân binh được học nhận thức về Đảng; 14 tân binh được kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ.

Tại buổi Lễ, các đồng chí lãnh đạo đã tặng hoa, động viên tân binh lên đường nhập ngũ, hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Đúng 08h30, thị xãQuế Võ đã bàn giao 100% chỉ tiêu công dân nhập ngũ.

* Tại huyện Tiên Du, lễ giao nhận quân năm 2024 diễn ra an toàn, nhanh gọn, đúng quy định. Dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Lê Xuân Thuân, Phó Tham mưu trưởng Quân khu I; Trần Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cùng đông đảo bà con Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng tân binh (Ảnh: Đức Thắng)

Năm 2024, huyện Tiên Du được giao chỉ tiêu tuyển chọn, phát lệnh gọi nhập ngũ 265 tân binh (tăng 15 trường hợp so với năm 2023), trong đó có 233 chỉ tiêu Quân đội, 32 chỉ tiêu Công an nghĩa vụ. Toàn huyện có 190 tân binh tình nguyện viết đơn nhập ngũ, 38 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu được cấp ủy địa phương cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó 16 thanh niên ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng. 56 tân binh đã học xong Đại học, Cao đẳng.

Năm 2024, huyện Tiên Du giao quân cho 9 đơn vị, gồm: Sư đoàn 325, Quân đoàn 12; Lữ đoàn 26 Quân chủng phòng không - Không quân; Sư đoàn 325, Quân đoàn 12; Lữ đoàn 144, Bộ tổng Tham mưu; Đoàn Nghi lễ Quân đội; Sư đoàn 3, Quân khu I; Lữ đoàn 210, Quân khu I; Trung đoàn 833, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh.

Để làm tốt công tác giao nhận quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn quán triệt, giáo dục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về Luật Nghĩa vụ quân sự, các Nghị định của Chính phủ liên quan đến công tác tuyển quân. Quá trình thực hiện đã phối hợp và làm tốt quy trình các bước rà duyệt, sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe, tổ chức phúc tra, bình cử, chốt quân số bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật.

Đúng 08h45, huyện Tiên Du đã hoàn thành bàn giao 100% chỉ tiêu công dân nhập ngũ.                   

* Tại thành phố Bắc Ninh, lễ giao quân năm 2024 được tổ chức trang trọng, nhanh gọn với sự tham dự của có các đồng chí: Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Tạ Đăng Đoan, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Bắc Ninh.

Lễ giao nhận quân năm 2024 của thành phố Bắc Ninh diễn ra trang trọng, nhanh gọn (Ảnh: Đức Thắng)

Với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, thành phố Bắc Ninh đã tiễn chân 213 thanh niên ưu tú là những người con của quê hương lên đường nhập ngũ. Trong đó 181 thanh niên tham gia nghĩa vụ Quân đội, 32 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an Nhân dân. Đáng chý ý, thành phố có 128 thanh niên viết đơn tình nguyện; 46 thanh niên đã được học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng; 27 thanh niên đã được kết nạp Đảng.... Tân binh về nhận nhiệm vụ tại các đơn vị thuộc Quân khu I; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Ninh; Quân đoàn 12; Bộ Tổng Tham mưu; Quân chủng Phòng không - Không quân; Công an tỉnh. Đây là những đoàn viên thanh niên ưu tú được giáo dục, rèn luyện có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Ngay sau nghi thức truyền thống bước qua cổng vinh quang, các đồng chí lãnh đạo đã tặng hoa, động viên và chúc mừng các tân binh lên đường nhập ngũ.

* Tại huyện Lương Tài, dự lễ giao nhận quân có các đồng chí: Vũ Minh Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện và các ngành, đoàn thể, cấp ủy chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân đến tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ

Trong đợt tuyển quân năm nay, Lương Tài được giao chỉ tiêu tuyển chọn 178 tân binh cho 11 đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. 100% tân binh có sức khỏe, phẩm chất chính trị đạo đức tốt. Công tác phát lệnh gọi, khám tuyển nghĩa vụ quân sự được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng. Tỷ lệ tân binh tốt nghiệp Trung học phổ thông, Cao đẳng, Đại học chiếm 76,41%. Có 121 tân bình viết đơn tình nguyện. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cũng đã tổ chức 02 lớp cảm tình Đảng cho 59 tân binh, 25 tân binh ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Tặng hoa chúc mừng tân binh lên đường nhập ngũ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các tân binh tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực học tập, rèn luyện, chấp hành tốt kỷ luật và nhanh chóng hòa nhập trong môi trường mới, qua đó, góp phần xây dựng lực lượng Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân ngày càng vững mạnh.

* Tại thị xã Thuận Thành, buổi Lễ giao nhận quân diễn ra trong không khí trang nghiêm, nhanh gọn đúng theo nghi thức của Bộ Quốc phòng. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đào Quang Khải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Vân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Năm 2024, Thuận Thành xây dựng kế hoạch tuyển quân từ rất sớm, thực hiện các bước rà duyệt, khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo đúng quy trình. Qua khám tuyển, đã có 302 tân binh đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó, sức khoẻ loại 1 và loại 2 đạt hơn 70%. Có 32 công dân được bồi dưỡng kiến thức về Đảng, đã kết nạp 14 đảng viên dịp 3/2; 134 thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Theo đó, 268 thanh niên được giao cho các đơn vị Quân đội như Sư đoàn 3, Quân khu I; Sư đoàn 316, Quân chủng Phòng không - Không quân; Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng; Trung đoàn 388, Bộ CHQS tỉnh… và 34 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân.

Mặc dù thời tiết có mưa nhỏ và rét, song do chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, đúng 08h30, Lễ giao nhận quân đã thành công tốt đẹp, đảm bảo nghiêm túc, trang trọng, an toàn và tiết kiệm, thực sự trở thành ngày hội của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân địa phương.

* Tại huyện Yên Phong, dự Lễ giao nhận quân có đồng chí Hà Sỹ Tiếp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đại tá Bùi Duy Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện các đơn vị nhận quân và lãnh đạo huyện.

Đợt giao nhận quân năm 2024, Yên Phong có 264 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó 232 chỉ tiêu cho Quân đội và 32 chỉ tiêu bàn giao cho Công an. Chất lượng tân binh năm nay cao hơn cả về sức khỏe và trình độ văn hóa, trong đó 29 tân binh có trình độ chuyên môn Cao đẳng và Đại học, 15 tân binh được kết nạp Đảng, 138 tân binh viết đơn tình nguyện.

Trong không khí trang trọng, thắm tình quân dân, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Sỹ Tiếp cùng các đại biểu đã tặng hoa, động viên và chúc mừng các tân binh vinh dự được đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, đồng thời bày tỏ mong muốn các tân binh dù trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng luôn phát huy tinh thần thanh niên xung kích, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trở thành những chiến sĩ ưu tú, trưởng thành trong môi trường quân ngũ và sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về xây dựng quê hương

Đúng 08h50, 100% tân binh của huyện Yên Phong đã được bàn giao cho các đơn vị nhận quân đảm bảo nhanh gọn, an toàn, đúng quy định.

* Tại thành phố Từ Sơn, Lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại Hội trường trung tâm thành phố. Tới dự và động viên các tân binh có đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh (thứ tư từ trái sang) và các lãnh đạo tỉnh tặng hoa, động viên tân binh (Ảnh: Đức Thắng)

Năm 2024, Từ Sơn có 234 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó nghĩa vụ Quân đội có 205 tân binh, Công an Nhân dân là 29 tân binh; 170 công dân viết đơn tình nguyện, 4 tân binh là Đảng viên. Các tân binh này được bàn giao cho 7 đơn vị bao gồm: Lữ đoàn Đặc công 113, Trung đoàn 101, Sư đoàn 325, Quân đoàn 12; Trung đoàn 111, Sư đoàn 306, Quân khu 1; Trung đoàn 2, Sư đoàn 3, Quân khu 1; Trung đoàn 833, Bộ CHQS tỉnh; và Đoàn Nghi lễ, Tổng cục Chính trị./.

PV