Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt Bluezone. (tinhdoanbacninh.gov.vn).

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Bluezone chỉ lưu lịch sử tiếp xúc mà không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng như danh bạ, ảnh...

Để thực hiện việc quản lý tiếp xúc gần, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone.

Theo số liệu từ Tổ công tác hỗ trợ cài đặt Bluezone, đến cuối tháng 5/2021, tỉnh Bắc Ninh có 40.19% tổng số thiết bị di động thông minh (1.376.575) đã cài đặt ứng dụng này. (Dân số của Bắc Ninh là 1.368.840 người)

Trong đó, dẫn đầu là thành phố Bắc Ninh có 327.894 thiết bị Smartphone cài đặt ứng dụng Bluezone, chiếm 41.3%. Đây là địa bàn có tỷ lệ thiết bị cài đặt Bluezone trên tổng số thiết bị di động thông minh cao nhất tỉnh Bắc Ninh. Các huyện Quế Võ, Lương Tài lần lượt xếp vị trí thứ hai và thứ ba.

Nỗ lực trong việc tuyên truyền và cài đặt ứng dụng, đứng thư tư là huyện Thuận Thành - điểm nóng nhất trong tỉnh của dịch hiện nay, cũng đã có tỷ lệ cài đặt ứng dụng Bluezone là 38.7% với 121.167 thiết bị điện thoại thông minh. Lần lượt xếp sau Thuận Thành là Thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du, Yên Phong, Gia Bình.

Kết quả trên có được là nhờ công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. Điển hình là Tỉnh Đoàn Bắc Ninh. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức hàng loạt Tổ tuyên truyền lưu động liên tục trên địa bàn 08 huyện, thị xã, thành phố, tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo, định hướng cho từng ĐVTN tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình, bạn bè, người thân, người dân cài đặt và sử dụng Bluezone; bật Bluetooth khi sử dụng ứng dụng; ngoài ra còn tập trung tuyên truyền tại những điểm có mật độ đi lại cao như chợ, các khu dân cư, chung cư… để người dân nắm bắt được tình hình cũng như những cách thức phòng dịch từ khi dịch COVID-19 chưa bùng phát mạnh.

Đoàn viên thanh niên thị xã Từ Sơn tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Bluezone. (tinhdoanbacninh.gov.vn).

Việc tuyên truyền đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, giúp người dân thấy được vai trò của mình, nâng cao ý thức, không chủ quan, luôn cảnh giác trước dịch bệnh. Cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã thực sự là những tuyên truyền viên đầy nhiệt huyết, năng động trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Để đối phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các tổ chức, đoàn thể, lực lượng trong toàn tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện việc hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone kết hợp với luôn bật Bluetooth khi ra ngoài; đảm bảo tất cả người dân có điện thoại thông minh đều cài đặt và sử dụng ứng dụng một cách hiệu quả, cùng với đó là thực hiện tốt, nghiêm túc các yêu cầu, hướng dẫn của UBND tỉnh trong ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh./.

Quang Minh