Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Bắc Ninh báo cáo tại cuộc họp (Ảnh: PV)

 

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19  tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19 chiều 30/6.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 1.608 ca mắc COVID-19. Trong 5 ngày trở lại đây, số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh đều dưới 10 ca, số ca trong cộng đồng dưới 5 ca. Toàn tỉnh đã tiêm được 226.000 liều vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng, trong đó, 138.000 công nhân đã được tiêm.

Riêng đối với khu công nghiệp (KCN), 23 ngày qua không có ca nhiễm trong các doanh nghiệp. Bắt đầu từ ngày 20/6, tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện cho người lao động thuộc địa bàn thực hiện Chỉ thị 15, 19 của Thủ tướng Chính phủ được trở lại làm việc trong các nhà máy, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực, tỉnh đồng ý cho phép các nhà máy đón công nhân tại địa bàn không có dịch đến làm việc. Khi công nhân đi làm trở lại, tỉnh sẽ tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; tiếp tục duy trì 40 Tổ công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện phòng, chống dịch tại KCN. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp giữ nguyên cơ sở vật chất về phòng, chống dịch để đề phòng khi có sự cố xảy ra sẽ chủ động các tình huống. UBND tỉnh cũng thành lập Tổ phản ứng nhanh 3 nhất (tư vấn hiệu quả nhất, giải quyết nhanh nhất, phòng, chống COVID an toàn nhất) để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp.

Tỉnh Bắc Ninh đã giải thể 4 Bệnh viện dã chiến; hiện còn 287 bệnh nhân F0 đang điều trị; 1.288 bệnh nhân được chữa khỏi và xuất viện. Về việc triển khai tổ chức thi tốt nghiệp THPT, hơn 2.000 học sinh và cán bộ làm thi được xét nghiệm COVID-19 hai lần để đảm bảo an toàn các điều kiện thi.

Dự kiến đến hết ngày 10/7, toàn tỉnh Bắc Ninh sẽ cơ bản chuyển trạng thái sang Chỉ thị 15 và 19. Theo đó, tỉnh tiếp tục thận trọng rà soát, hàng tuần xét nghiệm khoảng 5% dân số để phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ quan tâm, bổ sung thêm vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho công nhân trong các KCN, cụm công nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hoan nghênh hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đã có những biện pháp quyết liệt để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh đã có những biện pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế rất hiệu quả.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, khi dịch bắt đầu giảm, đối diện nguy cơ mới, người dân dễ có tâm lý chủ quan, do đó tỉnh Bắc Ninh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, tuyệt đối không để chủ quan, lơ là. Đặc biệt lưu ý quản lý chặt các khu nhà trọ, các chợ, quyết tâm không để dịch quay trở lại.

Khi Bắc Ninh cơ bản sẽ chuyển trạng thái sang Chỉ thị 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh lưu ý tuy dỡ bỏ giãn cách phong tỏa nhưng cần thận trọng trong việc cho phép các hoạt động không thiết yếu hoạt động trở lại. Đồng thời, tiếp tục bảo vệ thành quả phòng, chống dịch tại các KCN nhằm ổn định sản xuất an toàn, phục hồi và phát triển kinh tế./.

MT