Theo đồng chí Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, từ cuối tháng 5/2021 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Thái Bình và Nam Định đã cử hơn 100 y, bác sỹ đầu ngành để hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch COVID- 19. Các y, bác sỹ tình nguyện được phân công cùng lực lượng Y tế tuyến đầu của tỉnh trực tiếp chăm sóc, chữa trị cho các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đội ngũ cán bộ y, bác sỹ đến từ các Bệnh viện tuyến Trung ương, các Sở Y tế, đã có hơn 400 sinh viên ngành Y thuộc các Trường: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Y - Dược Thái Nguyên, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương và Học viện Quân y đã tình nguyện đến với “tâm dịch” Bắc Ninh trong những ngày qua. Các em mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ dù là khó khăn, vất vả, nguy cơ lây nhiễm bệnh luôn rình rập bên mình…

Trường Đại học Y Hà Nội đã triển khai 3 đợt hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh với tổng số 150 cán bộ, giảng viên, sinh viên của các khoa. Hàng ngày, các cán bộ, sinh viên tình nguyện đã hỗ trợ tích cực cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện: Quế Võ, Thuận Thành, Tiên Du và thành phố Bắc Ninh trong công tác tiêm vắc xin, truy vết và xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng liên quan. Trước khi lên đường, toàn bộ các thành viên đều được tập huấn, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và các dụng cụ cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của các sinh viên tình nguyện (Ảnh do Đoàn tình nguyện cung cấp).

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, sự ủng hộ, chia sẻ của lực lượng y, bác sỹ của các bệnh viện tuyến  Trung ương, Sở Y tế các địa phương cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên các Trường Đại học Y đối với Bắc Ninh trong giai đoạn này là hết sức kịp thời, thiết thực và đáng trân trọng. Đây cũng là nguồn động viên, cổ vũ để Bắc Ninh quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương phân bổ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm; tổ chức tập huấn, bố trí điều kiện làm việc, sinh hoạt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn cán bộ, sinh viên ngành Y hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ trong thời gian hỗ trợ Bắc Ninh dập dịch.

Giám đốc Sở Y tế Tô Thị Mai Hoa (thứ 4 từ trái qua) động viên các sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội

tình nguyện về Bắc Ninh phòng, chống dịch.

Hàng trăm cán bộ, sinh viên tình nguyện ngành Y cùng với lực lượng y tế tuyến đầu của tỉnh Bắc Ninh vẫn đang miệt mài, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân COVID… bằng cả tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng và bẳng cả y đức cao cả của người thầy thuốc. Họ đã và đang trực tiếp góp sức cùng Bắc Ninh sớm đẩy lùi dịch COVID-19, đem lại bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà trên miền quê Kinh Bắc./.

QM