Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Nguồn bacninh.gov.vn)


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua và các nhà thầu.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đến nay, dự án thành phần 1.3 đã phê duyệt phương án và thu hồi đất đạt 97,28%, tương đương 34,3/35,3 km (trên đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Ninh). Đã chi trả kinh phí bồi thường đối với phần diện tích đất trang trại, các hộ dân đang di chuyển tài sản, vật nuôi. 10/12 khu tái định cư đang được triển khai, trong đó dự án khu ở tái định cư đường sắt Lim - Phả Lại, thành phố Bắc Ninh đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng. Tổng giá trị giải ngân đạt 61,38%.

Dự án thành phần 2.3 được chia làm 03 phân đoạn tương ứng với 03 gói thầu xây lắp. Tiến độ thi công gói thầu số 14 (đoạn từ giáp ranh với tỉnh Hưng Yên đến QL.38) đạt 7,1%; gói thầu số 15 (đoạn từ QL.38 đến cầu Hoài Thượng, thị xã Thuận Thành) đạt 1,38%; riêng gói thầu số 16 (thuộc địa phận thị xã Quế Võ và thành phố Bắc Ninh) đang tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, để triển khai thi công. Tổng giá trị giải ngân đạt 74% kế hoạch vốn phân bổ.

Đối với dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng đi qua thành phố Bắc Ninh cơ bản hoàn thành (còn lại phần diện tích đất ở khu Xuân Viên, phường Hòa Long); đối với địa bàn huyện Yên Phong, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 12,89ha diện tích đất lúa, đạt 38%. Các nhà thầu cơ bản thi công xong những vị trí đã có mặt bằng. Tổng giá trị giải ngân đạt 30%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi cụ thể tiến độ từng hạng mục, công trình của các dự án; phân tích nguyên nhân và đề xuất phương án giải quyết từng khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng diện tích đất giao bán trái thẩm quyền, tái định cư, di chuyển mộ chí và di dời hạ tầng kỹ thuật; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết, thời quan qua, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Trung ương, tỉnh đã rất tập trung vào cuộc chỉ đạo và triển khai thực hiện các dự án, nhiều khó khăn cơ bản đã được tháo gỡ. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung mạnh mẽ vào các dự án giao thông trọng điểm nhằm tạo đột phá về không gian đô thị. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vì vậy toàn hệ thống phải xác định tinh thần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa, để triển khai hiệu quả và đáp ứng tiến độ đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Nguồn bacninh.gov.vn)


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn giao nhiệm vụ cụ thể đến từng sở, ngành, địa phương liên quan; yêu cầu các chủ đầu tư, các ngành, địa phương phải tăng cường công tác phối hợp, đề cao trách nhiệm thực thi công vụ. Khẳng định trách nhiệm chính trong đôn đốc giải phóng mặt bằng là của chủ đầu tư, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư phải nắm sát, bám sát những khó khăn, vướng mắc của từng vị trí, từng địa bàn, để phối hợp với các địa phương có phương án giải quyết. Yêu cầu các chủ đầu tư kịp thời bố trí vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; tổ chức tiếp nhận từ địa phương và bàn giao hết các vị trí đã GPMB của cả 2 dự án cho các nhà thầu để triển khai thi công. Đặc biệt, khẩn trương bàn giao, tiếp nhận diện tích đất trang trại đã giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn huyện Thuận Thành của dự án đường Vành đai 4.

Các địa phương khẩn trương thực hiện dự án tái định cư, tạo thuận lợi tối đa cho các hộ dân thuộc diện tái định cư. Huyện Yên Phong cần quyết liệt hơn nữa, trong tháng 7 phải hoàn thành phê duyệt phương án diện tích đất nông nghiệp còn lại. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời rõ ý kiến đề xuất của các địa phương liên quan đến diện tích đất ở, đất giao bán trái thẩm quyền.

Về tiến độ thi công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước tỉnh, rà soát các công việc còn lại, bám sát tiến độ, quyết liệt đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ theo hợp đồng ký kết. Đề nghị các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công; có thể trực tiếp báo cáo tỉnh những vấn đề chủ đầu tư, địa phương chưa giải quyết triệt để nhằm phục vụ tiến độ thi công./.

PV