Tiêm vắc xin COVID-19 cho công nhân. (Ảnh: Lâm Nhi).

Trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, để triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các nhà máy duy trì không làm đứt gãy chuỗi sản xuất trong các KCN, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh chủ trì yêu cầu các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong các KCN, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch, nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm...

Các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh qua Ban Quản lý các KCN.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương xây dựng dự thảo Ban hành “Quy chế phối hợp tạm thời quản lý người lao động và người nước ngoài ở tạm trong các doanh nghiệp/nhà máy vừa để cách ly, vừa tham gia sản xuất để phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh". Ban Quản lý các KCN xin ý kiến các ngành về các nội dung đảm bảo theo quy định về: Y tế, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn thi công xây dựng các hạng mục dã chiến, sử dụng tạm thời, đấu nối giao thông; cung cấp đủ điện nước, thoát nước thải, vệ sinh môi trường thu gom xử lý rác thải, chất thải, bố trí các công trình vệ sinh di động, bố trí hệ thống giám sát CNTT, lưu thông hàng hóa, lương thực thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu thông không khí,...; Trên tinh thần Quy chế này tập trung cao nhất vào việc quản lý các KCN trên địa bàn tỉnh; các CCN, các cơ sở sản xuất có quy mô tập trung đông người căn cứ quy chế này để triển khai thực hiện. Gửi dự thảo về UBND tỉnh trước 14g00' ngày 31/5/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục khắc phục khó khăn, chia sẻ và đồng hành cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh để khẩn trương triển khai các nội dung trên đáp ứng thời gian đã yêu cầu đặt ra để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Các Sở, ban, ngành và địa phương chủ động phối hợp với Ban Quản lý các KCN trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ./.

Thùy Linh