Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu, thành phố đã kích hoạt các khu cách ly, khoanh vùng rộng để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người dân ở các khu vực có ca mắc, đồng thời tạm thời phong tỏa chung cư Vcity, chung cư Cát Tường Thống nhất, chung cư Cường Thịnh và trường mầm non Sao Mai (phường Võ Cường) để phục vụ điều tra, truy vết và lấy mẫu.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm RT-PCR, thành phố sẽ cho phép hoạt động trở lại và cách ly y tế đối với từng khu vực có nguy cơ.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh trường mầm non Sao Mai (Ảnh: Mạnh Thắng)

Ông Hiếu cũng cho biết, liên quan đến 6 ca bệnh là trẻ em trường mầm non Sao Mai, ngay trong chiều 11/10, thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ học sinh và giáo viên với hơn 700 mẫu (6 mẫu cho kết quả dương tính SARS-CoV-2). Đồng thời yêu cầu phụ huynh ký cam kết tự cách ly những trẻ còn lại tại nhà; cho học sinh trên địa bàn phường Võ Cường nghỉ học để rà soát, lấy mẫu xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ca bệnh, khi thấy an toàn mới cho học sinh đi học trở lại.

Ngoài ra, ngành Giáo dục cũng yêu cầu các trường học bố trí cho học sinh sinh hoạt trong phạm vi lớp học, chia giờ ra chơi và giờ về để bảo đảm giãn cách, tránh lây lan dịch bệnh.

Đến nay, toàn thành phố đã xác định 70 trường hợp F1, đang tiến hành rà soát các trường hợp F2 và xét nghiệm sàng lọc tại các vùng có ca mắc COVID-19.

Song song với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngoài việc yêu cầu người dân thực hiện tốt quy định 5K, thành phố Bắc Ninh cũng xác định giải pháp căn cơ, lâu dài là tiêm vaccine cho người dân. Dự kiến trong ngày 12/10, thành phố Bắc Ninh triển khai 12 điểm tiêm với khoảng 44.000 liều, sau ngày 12/10 cơ bản người dân đủ 18 tuổi trên địa bàn sẽ được tiêm mũi 1./.

PV