Sáng 17/2 (tức mùng 6 Tết Tân Sửu), đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Lương Tài. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, Tài chính, Công an tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại chốt kiểm dịch xã Lâm Thao (Ảnh: Diên An)

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Lương Tài, từ khi có chỉ đạo của tỉnh về việc xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp liên quan đến vùng dịch Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) và thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo huyện chỉ đạo lấy 3.066 mẫu xét nghiệm, trong đó 1.303 mẫu cho kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Ngoài ra, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp nhằm khống chế kịp thời sự lây lan của dịch bệnh, như: giãn cách xã hội xã Lâm Thao trong 21 ngày kể từ 00h00 ngày 29/1; tăng cường tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khẩn trương tiến hành truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, các trường hợp đi đến, về từ vùng dịch để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định; thành lập các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện; các cơ sở tôn giáo, thờ tự tạm dừng đón du khách…

Đối với công tác tuyển quân năm 2021, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình tuyển quân theo đúng quy định, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Trực tiếp kiểm tra tại Trung tâm Y tế huyện, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 (thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao), Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo sát sao của huyện Lương Tài trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đồng chí khẳng định, tính đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản khống chế được dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình thời gian tới có những diễn biến phức tạp, khó lường hơn, huyện Lương Tài lại là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao do giáp ranh với các địa phương có dịch và có một lượng lớn công dân di chuyển từ các địa phương khác về Bắc Ninh. Vì vậy, yêu cầu huyện tiếp tục phối hợp với Sở Y tế thực hiện nghiêm các biện pháp rà soát, khoanh vùng, dập dịch, có những phương án, kịch bản linh hoạt đối phó với những diễn biến mới của dịch.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện cần rà soát lại cơ sở vật chất, cơ số thuốc, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống. Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong cơ sở y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy vai trò của “Tổ COVID cộng đồng”, có các biện pháp động viên kịp thời thành viên trong Tổ; đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế để người dân nghiêm túc thực hiện, rà soát, chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khu cách ly tập trung của huyện; tạm dừng tiếp nhận các công dân từ vùng dịch về địa bàn.

Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 thôn Nhiêu Đậu, đồng chí Nguyễn Hương Giang yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, trước khi dỡ lệnh phong tỏa 21 ngày cách ly cần xét nghiệm tất cả người dân trong thôn một lần nữa, công dân nhập ngũ cần phối hợp với ngành y tế cho xét nghiệm trước khi nhập ngũ.../.

PV