Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện một số Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố cùng gần 400 doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan nhấn mạnh, năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, Bắc Ninh đã kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp, chuyển động nhanh, biến áp lực thành động lực; đồng hành cùng doanh nghiệp thích ứng linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Anh Tuấn)

Tỉnh đã tổ chức đối thoại, thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp 3 nhất, Tổ hỗ trợ nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng toàn cầu, đồng thời triển khai nhanh, có hiệu quả công tác tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho Nhân dân và công nhân trong các khu công nghiệp.

Với những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh khẳng định, tỉnh Bắc Ninh và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã luôn đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, chia sẻ và vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với phương châm Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh - trở thành thương hiệu, nét văn hóa của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, thông qua hội nghị, các cấp chính quyền ở Bắc Ninh có cơ hội lắng nghe, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh, tăng cường trao đổi để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tháo gỡ những vướng mắc với tinh thần hợp tác tích cực, trách nhiệm nhất.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì Hội nghị (Ảnh: Anh Tuấn)

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn, hội nghị được kết nối với 42 điểm cầu qua ứng dụng Zoom, ghi nhận 37 ý kiến trao đổi về các vấn đề: môi trường; cơ sở hạ tầng khu công nghiệp; giải quyết hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19; hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế suất, hải quan; cấp phép xây dựng cho các doanh nghiệp; chủ trương khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng sạch; phòng cháy chữa cháy.... Trước khi Hội nghị diễn ra, Ban Tổ chức đã nhận được 20 câu hỏi, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương trả lời bằng văn bản và gửi đến các doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang khẳng định đối thoại với các doanh nghiệp là thông lệ, diễn đàn cần thiết giúp Bắc Ninh tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp tỉnh, do đó các cơ quan quản lý Nhà nước cần tiếp tục tăng cường truyền thông các chính sách hỗ trợ của tỉnh đến từng doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình chuyển đổi số tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và phát triển các mô hình kinh doanh mới. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời các kiến nghị của các doanh nghiệp trước ngày 5/5.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương xác định rõ việc hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ ưu tiên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra an toàn và không bị đình trệ. Tích cực phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc đến lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đề cao văn hóa doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Dịp này, 24 doanh nghiệp FDI có thành tích tiêu biểu trong năm 2021 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Vượt qua đại dịch COVID-19, Bắc Ninh tiếp tục trở thành điểm đến “an toàn để sản xuất, an tâm để đầu tư”. Năm 2021, tỉnh cấp mới 131 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư đăng ký 1.204 triệu USD; điều chỉnh vốn 104 dự án với số vốn điều chỉnh tăng gần 245 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp giá trị gần 158 triệu USD. Tổng số vốn thu hút FDI sau điều chỉnh, góp vốn đạt 1,6 tỷ USD, đứng thứ 5 cả nước về quy mô vốn. Lũy kế đến nay, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.738 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 22,77 tỷ USD, đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư, đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ vào 16 lĩnh vực.

Quý I/2022, kinh tế Bắc Ninh có sự tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP (giá so sánh năm 2010) ước tăng 7,63% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 14,9%; tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 96,75%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 10 tỷ USD...