Trước tình hình dịch bệnh xảy ra tại Vũ Hán (Trung Quốc), ngày 29/1, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 217/UBND-KGVX về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (30/1), UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch nCoV; thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch nCoV do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban. Đồng thời, yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch ứng phó trước những diễn biến bất thường của dịch bệnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang kiểm tra tình hình sản xuất khẩu trang y tế
tại Công ty TNHH dược phẩm Thiên Ân (KCN Quế Võ 2).


Tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, đặc biệt kiểm tra tình hình sản xuất tại các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế. Lãnh đạo tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường biện pháp, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết, chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh, đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, tự bảo vệ bản thân… Đối với các cơ sở sản xuất phát huy tối đa công suất, đảm bảo số lượng và chất lượng theo đúng quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và không tăng giá bán.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, thành lập Ban Chỉ huy và các đoàn kiểm tra phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Thành lập đội đáp ứng nhanh và kiện toàn đội phòng phống dịch cơ động. Xây dựng các phương án đáp ứng với 4 cấp độ (khi chưa ghi nhận ca bệnh nghi nhiễm vi rút nCoV; xuất hiện dưới 10 ca bệnh nghi nhiễm vi rút nCoV; xuất hiện trên 10 đến dưới 100 ca bệnh nghi nhiễm vi rút nCoV; xuất hiện trên 100 ca bệnh nghi nhiễm vi rút nCoV hoặc có ít nhất 1 ca bệnh được chẩn đoán dương tính với vi rút nCoV).

Ngành Giáo dục đã khẩn trương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ lớp học, khuôn viên nhà trường, cũng như chuẩn bị khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay… đảm bảo môi trường sạch sẽ, an toàn cho học sinh, hạn chế tối đa nguy cơ phát tán dịch bệnh do vi rút Corona. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh nắm chắc, quản lý tốt số lượng người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc tại tỉnh, số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh. Cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra đối với 23 điểm bán bình ổn giá khẩu trang y tế. Đồng thời, Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch nCoV tỉnh đã kiểm tra, giám sát và ký cam kết với 5 Công ty sản xuất khẩu trang y tế về việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết.

 Đứng mua khẩu trang bình ổn giá tại Nhà thuốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chị Nguyễn Thị Hoan (phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Những ngày vừa qua, tôi đã đến nhiều hiệu thuốc nhưng không mua được cái khẩu trang nào. Khi biết thông tin tại Nhà thuốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh có bán khẩu trang bình ổn giá, tôi đã đến ngay. Tuy nhiên do nhu cầu của người dân quá lớn nên mỗi người chỉ được mua 10 chiếc, như vậy cũng là mừng lắm rồi”.

Công ty Cổ phần KCT Việt Nam phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Thời điểm này, một số Công ty trên địa bàn tỉnh đã có những hành động nhân văn, phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Trong các ngày từ 1-6/2, tại địa chỉ số 554-556, đường Nguyễn Trãi, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, Công ty Cổ phần KCT Việt Nam (là đơn vị chuyên cung cấp bảo hộ lao động) tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Mỗi ngày Công ty phát 2.500 khẩu trang miễn phí, bắt đầu từ 08 giờ sáng đến 17 giờ chiều hàng ngày. Dự tính sẽ có khoảng 12.500 chiếc khẩu trang miễn phí sẽ đến với người dân.

 Với đặc thù là cơ quan có số lượng người dân và doanh nghiệp đến giao dịch đông, nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí và xịt sát khuẩn công nghệ Nano Bạc cho công dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại Trung tâm. 16.000 chiếc khẩu trang được phát huy động từ Công ty Trách nhiệm tư vấn Thuế Việt Mỹ (4.000 chiếc); Công ty TNHH 3DAE&C VINA (6.000 chiếc) và Công ty chế biến thực phẩm KBT Võ Cường, thành phố Bắc Ninh (6.000 chiếc). Đây là một hành động có ý nghĩa thiết thực góp phần bảo đảm sức khỏe cho nhân dân cũng như phòng, chống dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan cao.

 Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các hành động nhân văn của các cá nhân, doanh nghiệp, hi vọng cả cộng đồng sẽ chung tay ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh./.

A.T(bacninh.gov.vn)