Trong bối cảnh cả nước hiện có 369 khu công nghiêp, 26 khu kinh tế cửa khẩu và 18 khu kinh tế ven biển, thì dịch COVID-19 bùng phát trở lại, lây lan chóng mặt và chưa có tiền lệ khiến hai tỉnh (vốn được biết đến là trung tâm sản xuất đồ điện tử lớn nhất của Việt Nam, cùng với tỉnh Thái Nguyên), gặp phải muôn vàn khó khăn, thách thức, nhất là xử lý tình huống trong khu công nghiệp với nhiều nhà máy lớn và hàng chục vạn người lao động.

Tại Bắc Ninh, theo thống kê trung bình 1 ngày dừng sản xuất khiến giá trị sản xuất công nghiệp khoảng giảm 3.600 tỷ đồng, chưa tính tới giá trị thương mại dịch vụ và hoạt động khác.

Hiện 91% doanh nghiệp ở Bắc Ninh đã hoạt động trở lại và 95% lao động quay lại làm việc. Tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp sắp xếp người lao động của công ty mình theo hướng “ăn cùng, ở cùng, làm cùng”, từ đó bố trí công nhân công ty thuê cùng một khu nhà trọ, cùng một khu vực để đảm bảo phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái trao đổi trong tọa đàm (Ảnh chụp màn hình)

 

Qua trao đổi, những người dân chúng tôi cảm nhận được tâm huyết và tầm hiểu biết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan, người đã chèo lái con thuyền Bắc Ninh đi qua cơn bão dịch. Điều này thể hiện qua sự sát sao gần dân, lắng nghe dân, lắng nghe tâm tư của các doanh nghiệp, đồng thời, thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và đặc biệt là ý kiến từ các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế để có những quyết sách tài tình giúp Bắc Ninh đảm bảo tối đa an toàn tính mạng cho người dân, đồng thời duy trì được sản xuất của các nhà máy không bị đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất.

Có thể nói, phải là người ngày đêm lăn lộn ở tâm dịch cũng như bản lĩnh xuất chúng đồng chí Bí thư mới đưa ra những quyết sách chính xác, kip thời đến như vậy.

Bài trao đổi kéo dài 45 phút càng làm cho chúng tôi có niềm tin sâu sắc hơn vào sự lãnh chỉ đạo kịp thời của Đảng bộ tỉnh chính quyền Bắc Ninh mà đứng đầu là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan kiểm tra phương án phòng chống COVID-19 tại Công ty TNHH sản xuất Biel Crystal Việt Nam, khu công nghiệp VSIP, thị xã Từ Sơn (Ảnh: Mạnh Thắng)

Vừa nhẹ nhàng, vừa mạnh mẽ và quyết đoán, đặc biệt là sự hiểu biết tương đối toàn diện cho thấy cái tâm, cái tầm của một vị chính khách. Và sáng nay tôi bất ngờ hơn nữa khi biết Bà không phải là người con của Bắc Ninh mà là người con của mảnh đất hiếu học Hải Dương, quê hương của vị tư lệnh Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 Vũ Đức Đam.

Thật may mắn cho Nhân dân tỉnh Bắc Ninh có một người như vậy.

Kết thúc bài trao đổi trên sóng truyền hình mà dư âm cứ để lại trong tôi những tình cảm dạt dào và tự hào về một nữ tướng tên Lan.

Xin chúc người đứng đầu Tỉnh ủy Bắc Ninh luôn có sức khỏe dồi dào và cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương Kinh Bắc./.

Hồng Tuấn