Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Vũ Ninh (thành phố Bắc Ninh) được đầu tư xây dựng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết TTHC.

Thông qua kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công tại Trung tâm HCC trong tỉnh năm 2019 do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế-Xã hội tỉnh công bố: Tiêu chí kết quả giải quyết hồ sơ TTHC nhận được đúng thời gian quy định ở mức hài lòng và rất hài lòng đạt tỷ lệ 87,57%. Các tiêu chí khác như: Không phải trả thêm chi phí khác ngoài phí/lệ phí theo quy định đạt tỷ lệ 99,06%; công dân/doanh nghiệp không phải đến sở, đơn vị chuyên môn ngành để giải quyết TTHC đạt tỷ lệ 93,33%; công chức không gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân/doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc đạt tỷ lệ 97,67%... Tất cả các chỉ số trên đều đạt ở mức tốt hơn năm 2018.

Để đạt được kết quả đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ Trung tâm HCC các cấp trong tỉnh bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp; thực hiện hiệu quả công tác phối hợp giữa Trung tâm với các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC; nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC; có cơ chế phối hợp, kiểm soát đối với cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC…

Cụ thể, trong việc giải quyết TTHC, thực hiện Nghị định 61 của Chính phủ và chỉ đạo của tỉnh về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, 100% TTHC đã được niêm yết và thực hiện tại Trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Các hình thức niêm yết TTHC được thông qua nhiều kênh như: Niêm yết bản cứng, bản mềm trên trang điện tử dịch vụ công của tỉnh; trang web của các sở, ngành, của Trung tâm HCC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và tra cứu khi thực hiện TTHC. Hiện có 1.508 thủ tục của các cơ quan, đơn vị đang áp dụng thực hiện tại Trung tâm HCC tỉnh.

Nổi bật trong năm vừa qua, Trung tâm HCC tỉnh tiến hành cải tiến, lập sơ đồ và số hóa quy trình giải quyết TTHC. Đến tháng 6-2019, Trung tâm HCC tỉnh đã phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ban, ngành triển khai lập sơ đồ quy trình giải quyết TTHC của gần 1.700 TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 và trình UBND tỉnh phê duyệt đưa vào thực hiện, trong đó cấp tỉnh với gần 1.400 thủ tục, cấp huyện 226 thủ tục và cấp xã 78 thủ tục. Hiện nay, Trung tâm HCC tỉnh đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị tư vấn tiến hành số hóa tất cả các TTHC đã được lập sơ đồ giải quyết trên phần mềm tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi, tra cứu kết quả giải quyết TTHC.

Trung tâm triển khai việc tiếp nhận thay TTHC của sở, ngành ủy quyền cho Trung tâm. Cụ thể, Trung tâm thực hiện tiếp nhận thay 90 TTHC của Sở Nội vụ và hơn 50 thủ tục của Sở Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến thời gian tới, sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, Trung tâm tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận thay TTHC của các đơn vị như Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch…Về thực hiện “4 tại chỗ”, hiện tại có 17/17 cơ quan, đạt tỷ lệ 100% áp dụng thực hiện “4 tại chỗ” tại Trung tâm.

Tính từ ngày 2-1-2019 đến ngày 15-12-2019, Trung tâm HCC tỉnh tiếp nhận 63.393 hồ sơ TTHC, trong đó đã giải quyết 60.516 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,46%; phối hợp vận chuyển 5.200 gói hồ sơ tới các cơ quan, đơn vị; gửi hơn 10 nghìn tin nhắn thông báo kết quả giải quyết TTHC tới tổ chức, cá nhân. Qua đó, giúp tổ chức, cá nhân chủ động sắp xếp công việc đến nhận kết quả sớm nhất.

Đối với hoạt động của Trung tâm HCC cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có nhiều chuyển biến tích cực như: Công tác phối hợp lập bản đồ, quy trình giải quyết TTHC; sử dụng phần mềm dịch vụ công đảm bảo quá trình thực hiện thông suốt; chấm điểm, đánh giá đối với từng cán bộ, công chức, viên chức… Kết quả, từ ngày 2-1-2019 đến ngày 15-12-2019, Trung tâm HCC cấp huyện tiếp nhận 259.339 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 249.191 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước và sớm hạn đạt 99,3%, cao hơn so với năm 2018 là 2,3%; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trong toàn tỉnh tiếp nhận 211.458 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết, trả kết quả sớm và đúng hạn đạt hơn 99%.

Năm 2020, Trung tâm HCC các cấp, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng quy trình xử lý TTHC quản lý, điều hành trên phần mềm ứng dụng theo hướng loại bỏ các quy trình rườm rà, giảm đầu mối, tiết kiệm thời gian và minh bạch hóa việc giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện việc giải quyết TTHC “4 tại chỗ”; nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện tiếp nhận thay hồ sơ giải quyết TTHC do các sở, ngành ủy quyền; tăng cường ứng dụng CNTT đặc biệt đưa ứng dụng số hóa quy trình hướng dẫn, giải quyết TTHC vào thực hiện thống nhất ở cả 3 cấp.

Theo Báo Bắc Ninh