Ngày 28/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư các ngành điện tử Trung Quốc tại Bắc Ninh.

Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố, 15 doanh nghiệp FDI đã đầu tư thành công tại Bắc Ninh; đại diện các Hiệp hội, Viện nghiên cứu và gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cam kết cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư các ngành điện tử Trung Quốc (Ảnh: Đức Thắng)

 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, Trung Quốc đóng vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm sản xuất chính các sản phẩm và linh kiện điện tử có giá trị cao, cũng là thị trường tiêu dùng lớn của Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Hiện có hơn 580 dự án Trung Quốc (bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông) đầu tư tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 42.000 lao động trên địa bàn và thu hút nhiều lao động đến từ các tỉnh, thành khác, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh.

Bắc Ninh hiện có 11/17 chỉ tiêu nằm trong tốp 10 cả nước như: Giá trị xuất khẩu; thu hút đầu tư FDI; GRDP bình quân đầu người; quy mô GRDP; chỉ số sản xuất công nghiệp; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đặc biệt, toàn tỉnh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.867 dự án đến từ 39 quốc gia, vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 23,9 tỷ USD, đầu tư vào 16 ngành lĩnh vực, trong đó chủ yếu là ngành công nghiệp chế biến chế tạo (phần lớn là công nghiệp điện tử).

“Với vị trí địa kinh tế thuận lợi, môi trường kinh doanh an toàn, thân thiện, hấp dẫn, cùng với sự thành công của các doanh nghiệp FDI thời gian qua cho thấy việc các doanh nghiệp Trung Quốc lựa chọn Bắc Ninh để đầu tư là hướng đi đúng, tạo ra nhiều cơ hội phát triển”, người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay thì tỉnh Bắc Ninh là điểm sáng thu hút đầu tư và cũng là một trung tâm phát triển công nghiệp của Việt Nam.

“Doanh nhân nước ngoài không chỉ là đối tác rất quan trọng mà còn là những người bạn thân thiết của chúng tôi và hãy coi Bắc Ninh như quê hương thứ hai của mình. Có những khó khăn, vướng mắc nào, các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi, để chúng ta ngồi lại với nhau, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Sự thành công của các bạn cũng chính là sự thành công của chúng tôi”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã thông tin tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp KCN nói chung, các doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng.

Đồng thời, các bên cũng đã trao đổi, giải đáp trực tiếp các thông tin về chính sách pháp luật, môi trường đầu tư; địa điểm đầu tư; thủ tục đầu tư, những nội dung hỗ trợ từ phía tỉnh Bắc Ninh; các KCN Bắc Ninh; các thế mạnh, tiềm năng cũng như các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, các ngành nghề mà tỉnh định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới; gắn với việc giới thiệu về văn hóa, con người Bắc Ninh Kinh Bắc…và nhiều nội dung khác.

Ghi nhận các câu hỏi và nội dung trả lời của các ngành chức năng đã rất thẳng thắn, đi thẳng vào trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mong rằng ngay sau hội nghị này sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, tìm hiểu sâu và cụ thể hơn các nội dung mà từng doanh nghiệp đang quan tâm để đi đến thực chất, có nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng sẽ được ký trong thời gian tới.

Do vậy, đề nghị Ban Quản lý các KCN tiếp tục tổng hợp các câu hỏi, kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp gửi UBND tỉnh. Các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai quyết liệt những giải pháp hiệu quả đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư; tăng cường công tác phối hợp để hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

“Tỉnh Bắc Ninh cam kết cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. Chúng tôi luôn đồng hành và coi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định.

*** Cũng liên quan đến công tác thu hút đầu tư FDI, chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2023” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ Quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức dự kiến diễn ra ngày 17 - 18/5 tại tỉnh Bắc Ninh với sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ gồm: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hải Dương và Hưng Yên.

Các hoạt động bên lề Hội nghị gồm Tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc; Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với lãnh đạo các địa phương tham dự; tổ chức tham quan các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Phong; doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia gặp gỡ, trao đổi. Ngoài ra, sẽ có 20 gian trưng bày các tài liệu, sản phẩm của các tỉnh, thành phố và phía Hàn Quốc tại khu vực Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Đây là dịp để góp phần củng cố, bồi đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong thời gian tới; đồng thời, là tiền đề quan trọng để tỉnh Bắc Ninh nói riêng, các tỉnh phía Bắc nói chung tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc./.

 

Anh Tuấn