Mệ Việt Nam Anh hùng sẽ nhận trợ cấp hàng tháng thay vì phụ cấp như hiện nay. Ảnh minh họa.

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7, quy định bổ sung Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng thay chế độ phụ cấp như hiện hành. Tuy nhiên, mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng vẫn chưa thay đổi do lương cơ sở chưa tăng trong năm nay.

Ảnh minh họa

Trong Dự thảo Nghị định quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, Bộ LĐ, TB&XH đang lấy ý kiến, hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh tiếp tục giữ mức chuẩn theo Nghị định 58/2019/NĐ-CP làm cơ sở xác định các mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng.

Do chuẩn nghèo mới chưa tăng trong năm nay nên Bộ LĐ, TB&XH cũng đề xuất tăng chuẩn xác định chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe người có công với cách mạng, từ 1,11 triệu đồng lên 1,624 triệu đồng. Thay đổi này do chuẩn cũ áp dụng từ năm 2013 tới nay không đổi, trong khi giá tiêu dùng liên tục tăng hàng năm.

Với chuẩn mới, người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung được chế độ 3,248 triệu đồng/người/lần (bằng 2 lần mức chuẩn); người điều dưỡng tại nhà nhận 1,624 triệu đồng/người/lần (bằng 1 lần mức chuẩn).

Trước đây, theo quy định tại Điều 24 Nghị định 31/2013/NĐ-CP chỉ quy định mức trợ cấp người phục vụ mà không quy định về trợ cấp hàng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngoài ra, Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn được hưởng thêm các chế độ ưu đãi khác như:

- Phụ cấp hàng tháng

- Điều dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm

- Nhà nước và xã hội tặng nhà tình nghĩa hoặc hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao, hoàn cảnh của từng người hoặc khi có khó khăn về nhà ở

- Trợ cấp người phục vụ đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng sống ở gia đình

- Chế độ ưu đãi đối với thân nhân của liệt sỹ: cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ” theo quy định của Chính phủ; trợ cấp tuất một lần khi truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”, trường hợp không còn thân nhân thì người thừa kế của liệt sỹ giữ Bằng “Tổ quốc ghi công” được hưởng trợ cấp tuất một lần; bảo hiểm y tế đối với cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi liệt sỹ, vợ hoặc chồng, con liệt sỹ…/.

PV