Ngày 5/7, UBND tỉnh phối hợp với Samsung Việt Nam khởi động Chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh (đợt 1) năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Quang Khải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị (Ảnh: Diên An)

Chương trình được Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương và tỉnh Bắc Ninh ký kết biên bản ghi nhớ, thực hiện từ năm 2020 với 5 doanh nghiệp tham gia: Công ty Cổ phần nhựa Zion, Công Ty TNHH Trần Thành, Công ty TNHH Thương mại cơ khí và ứng dụng công nghệ thông minh Việt Nam, Công ty Cổ phần chế tạo máy Autotech Việt Nam, Công ty Cổ phần phụ tùng ô tô và tiết bị công nghiệp JAT.

Sau 3 tháng được các chuyên gia Hàn Quốc tư vấn cải tiến, 5 doanh nghiệp thu được kết quả đáng ghi nhận. Trong thang 5 Level của năng lực sản xuất và hệ thống bảo đảm sản xuất chất lượng, các doanh nghiệp đều cải tiến nâng từ mức Level 1 lên Level 3.

Từ tháng 3 năm nay, qua tìm kiếm, đánh giá của Sở Công Thương và các chuyên gia tại 5 doanh nghiệp nội địa của Bắc Ninh, đã lựa chọn được 2 doanh nghiệp tham gia Chương tình tư vấn cải tiến đợt 1 (năm 2021) bao gồm: Công ty Cổ phần Hanpo Vina; Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Thịnh Vượng. Trong khoảng 3 tháng, các chuyên gia Hàn Quốc sẽ trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện, tăng cường năng lực tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.


Theo Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho, chương trình được khởi động lại ngay khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát tại tỉnh Bắc Ninh sau một loạt các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả, vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh. Thông qua việc nâng cao năng lực cạnh tranh cơ bản, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu. Samsung không ngừng hỗ trợ giúp các doanh nghiệp phát triển hơn nữa nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Với sự chỉ đạo và đôn đốc của tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì và phát triển những thành quả sau tư vấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải khẳng định, sau 1 năm thực hiện, chương trình đã giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong bối cảnh vừa sản xuất, vừa chống dịch, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng của Bắc Ninh đạt kết quả tốt, với mức tăng trưởng kinh tế đạt 7,45% và nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh xác định trong thời gian tới là tập trung xây dựng chuỗi cung ứng, kết nối doanh nghiệp nội địa với các doanh nghiệp FDI. Đồng chí mong muốn Samsung Việt Nam tiếp tục tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn Samsung nói riêng và chuỗi giá trị toàn cầu nói chung. Đồng thời, yêu cầu Sở Công Thương tăng cường công tác tìm kiếm, xúc tiến kết nối doanh nghiệp địa phương với Samsung Việt Nam để phát triển nhà cung cứng.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, Samsung đã tư vấn cho 260 doanh nghiệp, trong đó có 25 doanh nghiệp tại Bắc Ninh. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, số lượng doanh nghiệp cung ứng cấp 1 của Samsung đã tăng từ 4 doanh nghiệp cung ứng cấp 1 năm 2014, đến hết năm 2020 tăng lên 50 doanh nghiệp cấp 1 và 191 doanh nghiệp cấp 2./.

PV