Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhận Giấy chứng nhận tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022 (Ảnh: ST)

Tham dự Lễ công bố có: ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; bà Aler Grubbs, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam và đại diện một số tỉnh, thành phố, cơ quan hữu quan.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan dự.

Báo cáo PCI 2022 là ấn phẩm thường niên năm thứ 18 liên tiếp do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của USAID nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Báo cáo PCI năm 2022 được xây dựng trên thông tin phản hồi từ 11.872 doanh nghiệp, trong đó có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và 1.282 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, kết quả điều tra PCI 2022 cho thấy sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh, thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục có trải nghiệm tích cực về sự thay đổi trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí không chính thức của các chính quyền các địa phương Việt Nam. Bối cảnh kinh tế khó khăn cũng được phản ánh rõ trong điều tra PCI 2022 khi mức độ lạc quan của doanh nghiệp vẫn còn thấp, cảm nhận về sự cải cách trên nhiều lĩnh vực có phần chứng lại, bản thân các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ vốn, nhân lực, hạ tầng cho đến chất lượng thực thi của bộ máy chính quyền cấp cơ sở.

Thông qua báo cáo PCI, Chủ tịch VCCI hy vọng chính quyền các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa, lấy sự ổn định và thuận lợi của môi trường kinh doanh bù đắp cho những bất ổn của thị trường thế giới.

Tại buổi Lễ, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI trình bày kết quả Báo cáo PCI 2022. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh năm thứ 06 liên tiếp xếp vị trí số 01 trên bảng xếp hạng PCI với 72,95 điểm; tiếp đến là Bắc Giang với 72,8 điểm và Hải Phòng với 70,76 điểm. Điện Biên và Cao Bằng lần lượt xếp cuối cùng với 59,85 điểm và 59,58 điểm.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố (Ảnh: ST)

 

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đứng thứ 07 với 69,08 điểm, giảm 0,35 điểm so với năm 2021. Đối với các chỉ số thành phần, tỉnh Bắc Ninh có 06 chỉ số tăng điểm so với năm 2021 là: Gia nhập thị trường tăng 0,6 điểm; Tính minh bạch tăng 0,2 điểm; Chi phí thời gian tăng 0,07 điểm; Cạnh tranh bình đẳng tăng 0,64 điểm; Đào tạo lao động tăng 0,83 điểm; Thiết chế pháp lý tăng 0,03 điểm. Trong khi đó có 04 chỉ số giảm điểm gồm: Tiếp cận đất đai giảm 0,09 điểm; Chi phí không chính thức giảm 0,44 điểm; Tính năng động giảm 1,04 điểm; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm 0,79 điểm.

Tính riêng trong khu vực đồng bằng sông Hồng, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ ba sau Quảng Ninh (xếp thứ nhất và thành phố Hải Phòng (xếp thứ ba).

Cũng tại buổi Lễ, VCCI lần đầu tiên giới thiệu Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) và một số kết quả phân tích về chất lượng quản trị môi trường cấp tỉnh từ góc nhìn của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng, Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh là 03 tỉnh dẫn đầu về PGI 2022; tỉnh Bến Tre và thành phố Hà Nội là hai địa phương lần lượt xếp cuối cùng.

PGI được kỳ vọng là bộ công cụ để hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố xây dựng môi trường kinh doanh hướng tới định hướng xanh và phát triển bền vững mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

PV