Chiều muộn ngày 25/2, chỉ trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe chở nông sản, hàng hóa được lực lượng liên ngành gồm Công an, y tế, quân đội và thanh tra giao thông hỗ trợ thực hiện nghiêm các bước phòng, chống dịch để vận chuyển qua tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác tiêu thụ.

Hàng hóa đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch được phép vận chuyển lưu thông nhanh chóng (Ảnh: Anh Tuấn)

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, đội phó đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát Giao thông PC08, Công an tỉnh Bắc Ninh, thành viên chốt liên ngành kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tại thôn Phả Lại, xã Đức Long cho biết: Quán triệt chỉ đạo của tỉnh, lực lượng liên ngành thực hiện nhiệm vụ 24/24h tại chốt luôn tạo mọi thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông, trên cơ sở chấp hành đúng, đủ các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Không có chuyện hàng hóa, nông sản Hải Dương đủ điều kiện không được lưu thông qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch của tỉnh.

"Công tác kiểm tra, phòng chống dịch rất chặt chẽ, không chỉ mặt hàng nông sản, các loại hàng hóa khác đáp ứng đủ yêu cầu là được phép qua. Thậm chí, chúng tôi cũng yêu cầu tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các giao dịch liên quan tiền mặt, người dân chấp hành rất nghiêm túc, vì bản thân họ cũng ý thức được sức khỏe là quan trọng nhất”, Thiếu tá Hùng chia sẻ.

Dù đang tất bật đốc thúc chuyển hàng hóa lưu thông qua chốt, chị Lâm Thị Kim Dung, 38 tuổi, chủ một nhà hàng ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trao đổi: Khi có trạm chốt này, nhìn chung bà con nhân dân có gặp đôi chút khó khăn do phải khai báo y tế hoặc xử lý khử trùng hàng hóa theo quy định. Tuy nhiên, chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ các giải pháp này từ lực lượng chức năng vì muốn qua lại thì phải đảm bảo yêu cầu xét nghiệm và cung cấp đủ giấy tờ đi kèm theo để khai báo. Đây là điều thực sự cần thiết cho bản thân và cộng đồng.

Chị Lâm Thị Kim Dung, 38 tuổi, chủ một nhà hàng ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: Anh Tuấn)

“Như xe hàng thủy, hải sản của em, sau khi được phép đi qua, chỉ có 1 tài xế đưa xe tới khu vực chờ giao nhận, xuống xe quay về chốt, đối tác sẽ cho lái xe khác qua tiếp tục hành trình”, chị Dung chia sẻ.

Chị cho biết các thành viên chốt trực luôn nhiệt tình, hướng dẫn người dân rất rõ ràng về những điều cần thực hiện và những điều nên tránh về cả vấn đề y tế, phân luồng đảm bảo giao thông…, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để quy trình xử lý được bảo đảm nhanh chóng, thông suốt, không có khó khăn, phiền hà.

Đồng thời, bày tỏ mong muốn mọi người dân cần tuân thủ nghiêm quy trình do tổ công tác yêu cầu, vì mục đích chung đảm bảo an toàn về sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, chỉ có như vậy dịch bệnh mới sớm chấm dứt.

Bạn Nguyễn Phương Thảo, 32 tuổi, trú tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (Ảnh: Anh Tuấn)

Vừa dứt cuộc điện thoại trao đổi với đối tác phía bên Bắc Ninh, giữ đúng khoảng cách an toàn phía bên kia chốt, bạn Nguyễn Phương Thảo, 32 tuổi, trú tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương tâm sự: “Những ngày này, tại thành phố Chí Linh, lượng hoa do người dân trồng để chuẩn bị cho mùa vụ rằm tháng Giêng đang rất nhiều. Do đó, chúng em cùng với một số tổ chức, cá nhân trong khu vực đã tiến hành lên phương án hỗ trợ, “giải cứu”, trong đó có việc vận chuyển ra các điểm “cầu” tại Hà Nội qua Bắc Ninh.

Những ngày qua, tại chốt kiếm soát khu vực Phả Lại, khi cung cấp được đầy đủ các giấy tờ liên quan công tác phòng, chống dịch thì các anh, chị đều rất nhiệt tình hỗ trợ để xe hàng được thông qua vì hoa là mặt hàng nhanh úa tàn, nếu không kịp thời để di chuyển sẽ ảnh hưởng đến điều kiện chất lượng, giá thành.

Bản thân chúng em rất trân trọng tinh thần làm việc trách nhiệm của các thành viên tại chốt liên ngành. Từ chính bản thân mỗi người, mỗi thương nhân, doanh nghiệp cứ đảm bảo đầy đủ giấy tờ chứng minh hàng hóa, người đạt yêu cầu thì không vấn đề gì cả".

Là địa phương có chốt liên ngành kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, theo đồng chí Nguyễn Duy Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Quế Võ cho biết, ngay sau khi xảy ra ca bệnh dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Chí Linh, các đồng chí lãnh đạo huyện Quế Võ và thành phố Chí Linh đã kịp thời triển khai thực hiện công tác phối hợp phòng, chống dịch, nhất là việc kiểm soát người, phương tiện qua lại và trao đổi thông tin giữa hai địa phương.

Đồng chí Nguyễn Duy Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Quế Võ trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (Ảnh: Anh Tuấn)

Do đặc thù địa bàn, huyện lập thêm chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại Quốc lộ 17 giáp với tỉnh Bắc Giang bởi đây là những điểm có nguy cơ cao. Đặc biệt, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bà con nhân dân, công nhân đi về qua lại rất đông, do đó, Quế Võ đã thông tin nhanh chóng tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã cùng toàn thể người dân cần hết sức bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo, điều hành của Đảng cùng hệ thống chính quyền địa phương các cấp.

Huyện đã trao tặng 50 triệu đồng và 10.000 khẩu trang y tế hỗ trợ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đỉnh điểm nhất là ngày 27 Tết có ca F0 nhân viên của công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, song nhờ sự tích cực, chủ động và nhạy bén trong công tác tham mưu nên Quế Võ đã giữ vững được trận địa, là một trong các chốt chặn an toàn cho tỉnh Bắc Ninh.

Thực hiện chủ trương chung của tỉnh, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, những chuyến hàng hỗ trợ, “giải cứu” khi được chuyển từ tỉnh Hải Dương về đều đảm bảo được khử trùng, chặt chẽ, đảm bảo an toàn khi chuyển vào huyện, được bà con đón nhận tích cực và nhanh chóng tiếp nhận các chuyến hàng tiếp theo.

Trước đó, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định quan điểm chỉ đạo của địa phương là “không ngăn sông cấm chợ” và đang tạo điều kiện tốt nhất giúp Hải Dương tiêu thụ nông sản. Cần có sự vào cuộc của hệ thống chính trị và tổ chức xã hội để đặt hàng, cung ứng theo nhóm, hạn chế tối đa việc cung cấp, giải cứu theo kiểu tự phát cá nhân để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Quy trình nghiêm ngặt an toàn khử khuẩn, phòng chống dịch được áp dụng cho người và phương tiện (Ảnh: Anh Tuấn)

Chủ trương của Bắc Ninh là các xe cần bảo đảm chỉ có 1 tài xế, có lịch trình di chuyển rõ điểm đi, điểm đến, có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 7 ngày, phương tiện được phun hóa chất khử khuẩn thì đều được đi qua, không lực lượng nào được phép ngăn cản.

Trong văn bản 460/UBND-KGVX ký ngày 19/2, UBND tỉnh giao Công an tỉnh cùng các ngành Y tế, Giao thông Vận tải, Công Thương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng tại các chốt phòng, chống dịch tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Số liệu từ Sở Công Thương Bắc Ninh tính tới cuối giờ chiều 25/2 cho thấy, thông qua 11 đơn vị thu mua do ngành Công Thương phối hợp chỉ đạo, tuyên truyền vận động, chưa tính sản lượng do các thương nhân khác trên địa bàn Bắc Ninh tiêu thụ, thì tổng lượng nông sản nguồn gốc từ Hải Dương tiêu thụ trên địa bàn là 134,74 tấn, bao gồm bắp cải, su hào, súp lơ trắng/xanh, bí xanh, hành củ, đậu bắp khô, cà rốt tươi/khô…

Một điểm hỗ trợ tiêu thụ, giải cứu nông sản cho tỉnh Hải Dương của Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh ghi nhận sáng 26/2 (Ảnh: Anh Tuấn)

Riêng tại thành phố Bắc Ninh đang có 7 điểm cố định bán nông sản cho người dân Hải Dương, hiện tiếp tục mở rộng ra tất cả các địa phương khác nên số liệu chắc chắn còn tăng thêm trong những ngày tới.

Thậm chí, UBND tỉnh Bắc Ninh đã liên hệ với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Coop) để sử dụng kho ở thị xã Từ Sơn bảo quản nông sản giúp người dân Hải Dương trước khi phân phối đi các địa phương.

Như vậy, đã có hàng trăm tấn rau, củ, quả của người dân đã được các bếp ăn tập thể, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại Bắc Ninh tiêu thụ, chưa kể các loại hàng hóa khác./.



Anh Tuấn