Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: PV)

 

Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy diễn ra sáng 25/8 nhằm đánh giá tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ ngày 14/8/2021 đến 06 giờ ngày 25/8/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 97 ca mắc COVID-19, trong đó có 89 ca mắc liên quan đến Viettel Post Lương Tài. Ngành Y tế đã phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tập trung truy vết hơn 10 nghìn F1; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm được 252.315 mẫu. Đồng thời, tiến hành tiêm được 375.136 liều vắc xin phòng Covid; chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài và Bệnh viện dã chiến tại Trường THPT Lê Văn Thịnh (huyện Gia Bình); tổ chức tập huấn chuyên sâu về truy vết và lấy mẫu cho cán bộ, y, bác sỹ trong ngành…

Tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá mức độ nguy cơ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian tới. Đồng thời, đề xuất một số giải pháp về tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ số lao động tự do trong các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; quản lý di biến động nhân khẩu trên địa bàn dân cư; hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế các cấp; đầu tư trang thiết bị y tế và tập huấn cho các cơ sở y tế về cấp cứu, hồi sức tích cực; kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan nhấn mạnh, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam và các địa phương giáp ranh Bắc Ninh, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, vì vậy các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, tiếp tục tập trung cao, quyết liệt, linh hoạt hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp cũng như từng đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách theo dõi các địa phương.

Tổ chức nắm chắc tình hình, sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch, không để bị động, bất ngờ; thường xuyên nhận định, đánh giá tình hình, kịp thời rút kinh nghiệm trong các tình huống, phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, sớm triển khai thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch các cấp do Chủ tịch UBND các cấp đứng đầu, quy định rõ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức tôn giáo, Tổ COVID cộng đồng… trong công tác phòng, chống dịch.

Trước mắt, tập trung quản lý, giám sát chặt chẽ số công nhân lưu trú tại các khu nhà trọ, các lái xe tải, xe chở khách liên tỉnh, lao động tự do, chuyên gia nhập cảnh; tiếp tục triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, yếu thế, đảm bảo đời sống của người dân.

Đối với công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bí Thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh tiếp tục tiếp cận các nguồn vắc xin do Trung ương hỗ trợ và triển khai tiêm phòng cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, rà soát cơ sở vật chất, các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là chủ động xây dựng phương án ứng phó khi có 10 nghìn ca mắc COVID-19. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa giúp các doanh nghiệp duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí - truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, đảm bảo sự thống nhất và phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch./.

KL