Tại Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và một số địa phương ngày 24/2, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh, cho biết, tỉnh có 5 ca mắc COVID-19, đã điều trị khỏi 2 bệnh nhân, còn 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính.

Toàn tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 22.000 trường hợp. Ngày 20/2 đã dỡ bỏ cách ly, phong tỏa tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài…

Tình hình dịch trên địa bàn cơ bản ổn định và được kiểm soát nhưng vẫn phải nâng cao cảnh giác, không được chủ quan. "Với 10 khu công nghiệp tập trung và trên 360.000 lao động từ khắp cả nước về làm việc, nếu công tác phòng, chống dịch không quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Hội nghị trực tuyến tại Bắc Ninh. (Ảnh: Diên An)

Theo công văn chỉ đạo nới lỏng giãn cách xã hội trên địa bàn từ 00h00 ngày 25/2 do Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn ký, UBND tỉnh yêu cầu triển khai tốt "nhiệm vụ kép", không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, từng bước khôi phục và đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo mục tiêu phát triển của địa phương.

Theo đó, trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên tại các cơ sở giáo dục trên toàn địa bàn đi học trở lại từ ngày 01/3. Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch gồm khử khuẩn, vệ sinh phòng học, kiểm tra thân nhiệt, khuyến cáo giáo viên và học sinh đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Các tuyến vận tải hành khách cố định, xe hợp đồng, xe du lịch nội tỉnh, xe buýt không chở quá 50% số ghế và không quá 20 người/xe, đồng thời, người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện vẫn phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn…

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tiếp tục tạm dừng đón du khách đến khi có thông báo mới, tạm dừng hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động tại các di tích văn hóa, lịch sử, điểm du lịch, các sự kiện văn hóa tập trung đông người.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước hạn chế đi ra các tỉnh ngoài nếu không thực sự cần thiết. Người đi về từ vùng dịch cần khai báo y tế, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không đi đến vùng có dịch.

Trước đó, ngày 28/1, Bắc Ninh ghi nhận 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 trú tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài./.

PV