Ngày 13/10, tại Trung tâm Văn hóa Du lịch Phú Sơn (phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Diên Án).

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Quang Khải, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Hằng, Ủy viên BTV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Tạ Đăng Đoan, Ủy viên BTV, Bí thư Thành ủy Bắc Ninh; Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam; Ngô Đình Loan, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội DNNVV tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng đông đảo hội viên Hiệp hội DNNVV tỉnh.

Tại đây, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lời dạy của Bác Hồ đối với các nhà công thương và tổ chức “Công Thương cứu quốc đoàn” cùng những thành tựu nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp kể từ thời điểm năm 2004 khi Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký Quyết định lấy ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Ra đời năm 2007 với 108 hội viên, đến nay, Hiệp hội DNNVV tỉnh trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc, mái nhà chung của hơn 1.000 hội viên sinh hoạt ở 08 Hội cấp huyện và 05 Hội tập thể, thông qua việc hỗ trợ tiếp cận các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh liên quan đến doanh nghiệp; tìm kiếm cơ hội đầu tư, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chia sẻ với cộng đồng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh, đặc biệt là đội ngũ DNNVV vào sự phát triển chung của tỉnh trong những năm qua.

Đồng chí đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục xây dựng đạo đức, văn hóa, liêm chính trong kinh doanh, làm giàu bằng trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm, xây dựng chiến lược kinh doanh với tầm nhìn dài hạn, đồng thời, nâng cao nhận thức, hiểu biết về hội nhập quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội từ Hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới.

Đồng thời, tiên phong trong ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát huy tối đa những lợi thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại để tạo ra nhiều hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, năng suất, sức cạnh tranh cao.

Bác Hồ chụp với giới công thương Hà Nội vào ngày 18/9/1945 tại Bắc Bộ phủ. (Ảnh tư liệu)


Hiệp hội DNNVV tỉnh cần tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp để tham mưu tỉnh đề ra các chính sách đúng đắn, hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, doanh nhân; kịp thời phát hiện, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền khen thưởng, vinh danh những doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của Bắc Ninh.

Với phương châm “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, đồng chí Đào Quang Khải cam kết Bắc Ninh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp phát huy tiềm năng, trở thành nhân tố giữ vai trò quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội.

Dịp này, một số tập thể, cá nhân có thành tích được nhận Kỷ niệm chương và Bằng khen của Hiệp hội DNNVV Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Sau Lễ kỷ niệm, Hiệp hội DNNVV tỉnh phát động chương trình ủng hộ Quỹ vì người nghèo năm 2020./.

 

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, Chính quyền cách mạng còn non trẻ, giữa bộn bề việc Nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành thời gian để gặp gỡ giới doanh nghiệp và doanh nhân.

Trong tuần lễ vàng, các nhà công thương Hà Nội đã là giới chức xã hội đầu tiên được Bác tiếp tại Phủ Chủ tịch. Một tháng sau, ngày 13/10/1945, Người viết thư động viên họ tham gia Công Thương cứu quốc đoàn. Bức thư chưa đầy 200 chữ đó của Bác có thể coi như văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta đối với doanh nghiệp, doanh nhân.

Trong bức thư Bác gọi giới công thương là “các Ngài”. Bác đã mở đầu bức thư một cách thân mật và trân trọng: “Cùng các Ngài trong giới công thương”.

Bác viết: “Được tin giới công thương đã đoàn kết lại thành Công Thương cứu quốc đoàn và gia nhập mặt trận Việt Minh, tôi rất mừng. Hiện nay Công Thương cứu quốc đoàn đang hoạt động để làm nhiều việc ích nước lợi dân, tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt”.

Như vậy, về vị trí của giới doanh nhân, Bác đã khẳng định: doanh nhân là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và Công Thương cứu quốc đoàn - tổ chức của giới doanh nhân là một thành viên của hệ thống chính trị của đất nước - thành viên của mặt trận Việt Minh.

PV