Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh (Ảnh: PV)

 

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, những năm gần đây, Việt Nam và Hàn Quốc đã đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, toàn diện trên các lĩnh vực, vì lợi ích và sự phát triển chung của hai nước. Hiện nay, Hàn Quốc là quốc gia có vốn FDI đứng đầu tại Việt Nam, tính đến ngày 20/8/2021, có 9.159 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 72 tỷ USD (chiếm 18,1% tổng vốn FDI).

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực, cụ thể, hiệu quả, giúp các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam nói riêng trong công tác phòng, chống dịch, cũng như duy trì sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp thời gian quan còn gặp nhiều khó khăn cho ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thông qua đối thoại sẽ giúp Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp Hàn Quốc cùng nhau chia sẻ, bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thích ứng an toàn với diễn biến của dịch bệnh. Qua đó, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, duy trì sản xuất kinh doanh, vì sự phát triển bền vững…

Tham gia đối thoại, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan; Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun cùng đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam thời gian qua đã luôn đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất và đầu tư lâu dài, ổn định, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, với nhiều chính sách đồng bộ, kịp thời, chưa có tiền lệ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng trực tiếp phản ánh và kiến nghị, đề xuất Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương sớm có những biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính về vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu; thành lập bộ phận đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch cho các doanh nghiệp. Đồng thời, rút ngắn thời gian nhập cảnh, cách ly cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao; tạo điều kiện cấp giấy đi lại cho các chuyên gia, lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; bố trí nguồn vắc xin triển khai tiêm phòng cho các chuyên gia, lao động của các doanh nghiệp Hàn Quốc…

Những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp Hàn Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, các địa phương trực tiếp trao đổi, làm rõ trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, hiểu biết, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thích ứng trong mọi hoàn cảnh và đúng quy định pháp luật.

Phát biểu kết luận, đánh giá cao chất lượng, hiệu quả của Hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam nói riêng để sớm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tiếp tục phối hợp hiệu quả với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo không để đình trệ, đứt gãy chuỗi sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các ngành hàng chủ lực và chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam; chia sẻ, hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận được các nguồn vắc xin để sớm triển khai tiêm cho người dân, các chuyên gia, công dân Hàn Quốc tại Việt Nam và lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn đóng góp của Chính Phủ, Đại sứ Quán Hàn Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam thời gian qua. Đồng thời, tin tưởng với sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của toàn dân và sự giúp đỡ tích cực của Hàn Quốc, Việt Nam sẽ sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc bình yên cho người dân./.

Minh Thái