UBND huyện Yên Phong đã gửi báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh thanh tra Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá, do Công ty cổ phần tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư, nhằm xác định giá đất và mục đích triển khai dự án này.

Trước đó, ngày 23/8/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định 478 về việc thành lập CCN làng nghề Mẫn Xá - Văn Môn, huyện Yên Phong, với tổng diện tích 29,6ha và 619 lô đất, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng là Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaka.

CCN làng nghề Mẫn Xá được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Văn Môn và các vùng lân cận, theo đó các cơ quan nhà nước đã quyết định di dời các cơ sở sản xuất nhôm ra khỏi khu dân cư và đưa vào cụm công nghiệp làng nghề.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Phong, trong các buổi họp với hộ dân có đất thu hồi và giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá, đại diện của chủ đầu tư cam kết với Nhân dân (hứa miệng) sau khi hoàn thành dự án sẽ cho thuê với giá từ 4 - 5 triệu đồng/m2/năm. Nhưng thông tin chính quyền có được cho thấy giá thuê mặt bằng tại dự án đang ở mức 8 - 9 triệu đồng/m2/năm, có trường hợp vượt quá 10 triệu đồng/m2/năm.

Các cột cô đúc nhôm đồng ở xã Văn Môn xả thẳng ra môi trường (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Đáng chú ý, trong biên bản làm việc của Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh ngày 10/2/2023, tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, chỉ đạt khoảng 80%, chưa hoàn thiện việc thi công phòng cháy chữa cháy và hệ thống xử lý nước thải. Theo báo cáo của Ban quản lý cụm công nghiệp hiện có 275/619 lô đất được cho thuê cho các tổ chức và hộ gia đình để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, chiếm khoảng 80% diện tích đất công nghiệp.

Về việc này, trong báo cáo của UBND huyện Yên Phong đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tiến hành thanh tra Dự án CCN làng nghề Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong để xác định giá đất và mục đích triển khai dự án này.

Hơn nữa, huyện cũng đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh tăng cường tuần tra và thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các phương tiện vận chuyển chất thải vi phạm quy định ra vào xã Văn Môn.

Ngày 30/8, UBND huyện Yên Phong đã ban hành Quyết định 3067 về việc triển khai lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan đến khí thải, vận chuyển xỉ thải và chất thải công nghiệp tại xã Văn Môn. Tổ này bao gồm 17 thành viên (cảnh sát môi trường, CSGT, Phòng TN&MT cùng một số cán bộ từ huyện Yên Phong và xã Văn Môn) do ông Nguyễn Huy Chiêu, Phó trưởng Công an huyện Yên Phong làm Tổ trưởng.

Tiếp đó, ngày 14/9, UBND xã Văn Môn cũng thành lập tổ tuyên truyền và khuyến nghị các cơ sở sản xuất nhôm tại Mẫn Xá chuyển đổi ngành nghề hoặc di dời vào Khu công nghiệp./.

PV