Chủ động ứng phó

Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch tỉnh đã ban hành gần 800 văn bản chỉ đạo, sáng kiến nhắn tin chỉ đạo gửi đến hơn 700 trưởng thôn, khu phố, cấp xã, cấp huyện… đảm bảo việc triển khai nhanh, kịp thời trong những thời điểm khẩn cấp truy vết, ngăn ngừa tiếp xúc.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan (bên trái) và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại KCN Yên Phong và huyện Thuận Thành. (Ảnh: Diên An)

Bên cạnh đó, thành lập các đoàn kiểm tra đến tận địa bàn có nhiều nguy cơ bùng phát dịch như: bến xe, trường học, chợ dân sinh, các doanh nghiệp đông công nhân… từ đó, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản phòng, chống dịch cũng như các điều kiện sẵn sàng về cơ sở cách ly, giường bệnh cho hàng trăm bệnh nhân, thuốc và các phương tiện y tế…

Đặc biệt, chủ động kịch bản đối với lực lượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch, nơi thường xuyên tiếp xúc người bệnh có nguy cơ lây bệnh cao…, đồng thời, có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp như giãn nộp thuế, gia hạn nộp thuế, hỗ trợ kinh phí…

Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, có thể khẳng định, Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên đề xuất Chính phủ cho phép các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam trong điều kiện đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, thu hút đầu tư nước ngoài thêm 967 triệu USD, lũy kế đến nay đạt 19,9 tỷ USD; đầu tư trong nước hơn 10.000 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1,3 triệu tỷ đồng (thứ nhất toàn quốc); kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2 toàn quốc; GRDP/người đứng thứ 3 toàn quốc.

Cùng với đó, công tác an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo. Người cao tuổi, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn, được quan tâm, thăm hỏi trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 với hơn 87 nghìn suất quà, tổng kinh phí hơn 53 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 68,5 nghìn đối tượng với số tiền gần 80 tỷ đồng cho người nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động, hộ kinh doanh và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch; hỗ trợ gần 1.400 nhà ở cho người có công, hộ nghèo tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng.

Dốc sức, đồng lòng vì "mục tiêu kép"!

Đợt dịch thứ 3 bùng phát, trong chiều tối 28/1, khi phát hiện có 1 ca dương tính là bệnh nhân 1565, trú tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp bàn chỉ đạo. Cùng lúc này, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại Hà Nội cũng triển khai họp khẩn, kết nối cùng BCĐ tỉnh. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã có một “đêm trắng” để vào cuộc mạnh mẽ với quyết tâm cao nhất khẩn trương khoanh vùng, dập dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải (bên trái) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng kiểm tra tại huyện Yên Phong và huyện Lương Tài. (Ảnh: Diên An)

Trở về từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã khẩn trương đi kiểm tra tình hình thực tế, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương, triển khai các nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tiễn đảm bảo linh hoạt, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, đây cũng là thời gian mà tỉnh cùng các cấp chính quyền đang tập trung chăm lo Tết cho Nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo sát sao các lực lượng chức năng phát hiện sớm hơn, hành động nhanh, quyết liệt hơn với mục tiêu hàng đầu là dập dịch nhanh để người dân được đón Tết an toàn, không để dịch bệnh lây lan tại các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là doanh nghiệp lớn. Các hoạt động tặng quà Tết người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi; chỉnh trang đô thị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm… vẫn được gấp rút, tăng cường triển khai.

Các đồng chí lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh kiểm tra phòng, chống dịch và tặng quà Tết 2021 cho hộ nghèo (Ảnh: Diên An)

Trước nhu cầu của Nhân dân mong muốn về quê đón Tết, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng đối với các khu vực có dịch, giúp các cơ quan chức năng, người dân có cơ sở để giám sát chặt chẽ những người liên quan đến các địa phương có dịch. Đồng thời, giúp những người đi/về từ vùng dịch thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, qua đó, đảm bảo cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh yên tâm đón Tết, vui Xuân Tân Sửu an toàn.

Mặc dù dịch bệnh tại tỉnh Bắc Ninh đã cơ bản được kiểm soát nhưng các địa phương giáp ranh như Hải Dương, Hà Nội, Bắc Giang còn diễn biến phức tạp. Với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự nhiệt huyết, dốc sức, đồng lòng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tin tưởng rằng Bắc Ninh sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép” vì sự phát triển chung của tỉnh.

Hơn nữa, mỗi cá nhân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, hãy là một “chiến sỹ” trên mặt trận phòng, chống dịch và phát triển kinh tế./.

PV