Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang dự và phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: bacninh.gov.vn)

 

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản, sáng 23/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tham dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Tochigi và có bài phát biểu kêu gọi các doanh nghiệp tỉnh Tochigi đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh.

Với chủ đề “Cơ hội giao lưu địa phương, kết nối doanh nghiệp”, Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Chính quyền tỉnh Tochigi phối hợp tổ chức, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Cùng tham dự Diễn đàn có lãnh đạo một số tỉnh, thành phố có nhiều quan hệ hợp tác với Nhật Bản như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã chia sẻ tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là thế mạnh về cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, các chính sách ưu đãi đầu tư. Hàng loạt dự án tầm cỡ của các doanh nghiệp nổi tiếng trong nước và quốc tế đầu tư vào Bắc Ninh đã minh chứng cho sức hấp dẫn, sự lôi cuốn mạnh mẽ của xứ Kinh Bắc đối với các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, hiện Bắc Ninh là một trong những tỉnh đứng trong tốp đầu của Việt Nam về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), số doanh nghiệp FDI và lao động nước ngoài vào tỉnh ngày càng tăng. Tính đến ngày 16/11/2021, toàn tỉnh có 1.698 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư sau điều chỉnh đạt 20,4 tỷ USD đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Nhật Bản có 96 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,55 tỷ USD, đứng thứ 2 (sau Hàn Quốc) về quy mô vốn đầu tư.

Các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, cơ khí chế tạo như: Canon, Seiki, Hanacans, Nippon Zoki, Nitto, Foster Electric, Toyo ink, Sumitomo, Fujikin, Tenma, THK.... Hiện Bắc Ninh đang xúc tiến, thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Kanagawa, Nhật Bản, trước mắt là hợp tác trong lĩnh vực môi trường.

Nhìn chung, các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ổn định, quan tâm đến vấn đề đầu tư, đổi mới công nghệ, giảm thiểu các tác động đến môi trường và gia tăng giá trị sản xuất bền vững, phù hợp với tiêu chí phát triển, thu hút đầu tư của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Song song với phát triển sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp Nhật Bản luôn chấp hành tốt pháp luật của Việt Nam, đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định, quyền lợi thu nhập và sức khỏe cho người lao động, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và công tác an sinh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Với phương châm “Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh cam kết luôn phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Ninh - Nhật Bản. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tích cực xúc tiến hợp tác địa phương, để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, qua đó, góp phần tăng cường chặt chẽ và sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Xác định Nhật Bản là đối tác đầu tư chiến lược, do đó Bắc Ninh tiếp tục xúc tiến, kêu gọi đầu tư Nhật Bản với tiêu chí lựa chọn dự án “2 ít, 3 cao”, đó là sử dụng ít đất, ít lao động; vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao. Ngoài ra, mong muốn Nhật Bản kêu gọi thu hút xây dựng khu công nghiệp dành riêng cho các nhà đầu tư Nhật Bản theo các tiêu chí của Nhật Bản; đồng thời phối hợp xây dựng đô thị thành phố thông minh theo mô hình của Nhật Bản./.

KL