Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội
phát biểu tại buổi Lễ.

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

 Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động!

 Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn!

 Thưa thân nhân gia đình đồng chí Lê Quang Đạo và toàn thể nhân dân!

 Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người cộng sản mẫu mực, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tướng lĩnh tài ba của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh và Lễ công bố Nghị quyết số 387/NQ-UBTVQH15, ngày 22/9/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Từ Sơn trực thuộc tỉnh Bắc Ninh.

 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quý vị đại biểu và thân nhân gia đình đồng chí Lê Quang Đạo, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

 Kính thưa đồng bào và các đồng chí!

 Đồng chí Lê Quang Đạo, tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyện, sinh ngày 8/8/1921 trong một gia đình có truyền thống yêu nước, cách mạng tại xã Đình Bảng, nay là phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Sớm kế thừa truyền thống yêu nước, hiếu học của gia đình, dòng họ và quê hương Kinh Bắc văn hiến, ngay từ những năm 1937-1938, khi đang học tại Trường tư thục Thăng Long, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần năng động, sáng tạo đồng chí đã tích cực tham gia các hoạt động yêu nước do Đoàn Thanh niên Dân chủ phát động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo.

 Với những hoạt động sáng tạo và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động cách mạng, tháng 8/1940, khi mới 19 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Cuối năm 1940, đồng chí tham gia thành lập và là Bí thư Chi bộ Đình Bảng - một trong ba chi bộ Đảng của tỉnh Bắc Ninh thời điểm đó. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Đình Bảng đã trở thành nơi có phong trào cách mạng phát triển mạnh mẽ và trở thành địa bàn an toàn của Trung ương Đảng và Xứ ủy Bắc Kỳ trong cuộc vận động giải phóng dân tộc giành chính quyền.

 Cuối năm 1941, đầu năm 1942, đồng chí Lê Quang Đạo được điều động làm Bí thư Ban cán sự Đảng huyện Từ Sơn rồi Bí thư Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh. Đồng chí đã lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, kết nạp thêm nhiều đảng viên mới và mở rộng cơ sở cách mạng sang các xã thuộc huyện Tiên Du, Thuận Thành.

 Trong những năm 1942-1944, trên các cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng tỉnh Phúc Yên, Bí thư Ban cán sự Đảng thành phố Hà Nội, Xứ ủy viên, Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ, đồng chí Lê Quang Đạo đã tham gia chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân; xây dựng cơ sở cách mạng; phát triển đảng viên trong công nhân; tổ chức huấn luyện lý luận chính trị và tổng kết, đúc rút kinh nghiệm đấu tranh. Đặc biệt, đồng chí đã cùng Ban cán sự Đảng bộ thành phố Hà Nội sâu sát cơ sở, gắn bó mật thiết với Nhân dân, xây dựng cơ quan lãnh đạo Đảng bộ Thành phố trụ vững trước sự tấn công khốc liệt của thực dân Pháp, chuẩn bị những điều kiện thuận lợi cho cuộc khởi nghĩa giành chính quyền. Trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945, trên cương vị Chính trị viên Chi đội giải phóng quân Bắc Giang, đồng chí đã cùng Ban cán sự Đảng tỉnh lãnh đạo Nhân dân nổi dậy giành chính quyền, góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng trong cả nước.

 Sau Cách mạng tháng 8 năm 1945, trước tình thế đất nước như “ngàn cân treo sợi tóc”, đồng chí Lê Quang Đạo được Trung ương Đảng điều động và phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nơi các thế lực phản cách mạng đang tìm mọi cách chống phá quyết liệt. Đồng chí đã khẩn trương tổ chức lập lại Thành ủy Hải Phòng và cùng tập thể lãnh đạo Thành ủy tập trung xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mở rộng các đoàn thể cứu quốc và nhanh chóng phát triển lực lượng vũ trang cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Đảng bộ và quân dân Hải Phòng đã có đối sách cương quyết, khôn khéo để chống lại các thế lực thù địch và âm mưu xâm lược của thực dân Pháp.

 Tháng 5/1946, đồng chí Lê Quang Đạo được Trung ương điều động về công tác ở Hà Nội đảm nhiệm cương vị Phó Bí thư, rồi Bí thư Thành ủy. Đồng chí đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác xây dựng đảng trong các nhà máy, xí nghiệp, lực lượng vũ trang, chỉ đạo xây dựng chính quyền nhân dân, phát triển lực lượng vũ trang nhân dân; củng cố, phát triển các tổ chức đoàn thể quần chúng trong Mặt trận Việt Minh và Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, trên các cương vị Xứ ủy viên Xứ ủy Bắc Kỳ, Phó Bí thư Khu ủy đặc biệt Hà Nội (khu XI), đồng chí đã sát cánh cùng cán bộ đảng viên và quân dân Thủ đô chiến đấu với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kìm chân quân Pháp và bước đầu làm phá sản âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của chúng.

 Trên các cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư liên Tỉnh ủy Hà Nội - Hà Đông, Khu ủy viên, Ủy viên Thường vụ Liên khu ủy khu III, phụ trách công tác tuyên huấn, trong những năm 1947-1948, đồng chí Lê Quang Đạo đã cùng lãnh đạo Khu ủy, Thành ủy chỉ đạo đưa cán bộ bám sát cơ sở, đẩy mạnh chiến tranh du kích ngay tại ngoại thành Hà Nội và các đô thị ở đồng bằng Bắc Bộ, gây cho địch nhiều khó khăn.

 Được cử làm Phó Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng (năm 1949), đồng chí chú trọng động viên các phóng viên báo chí và văn nghệ sĩ ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, đồng thời nêu lên những kinh nghiệm, cách thức thực hiện công tác tuyên truyền thiết thực, hiệu quả. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh muốn làm công tác tuyên truyền hiệu quả thì phải gắn bó mật thiết với Nhân dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

 Từ năm 1950 đến năm 1978, đồng chí Lê Quang Đạo được điều động vào Quân đội nhân dân Việt Nam. Gần 30 năm gắn bó với công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội, đảm nhiệm các cương vị Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy viên Thường trực Quân ủy Trung ương và trực tiếp tham gia chỉ huy nhiều chiến dịch quan trọng như: Chiến dịch Biên giới (1950), Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Đường chín Nam Lào (1971)…, đồng chí đã cống hiến tài năng và trí tuệ, tư duy sáng tạo nhạy bén, là người chỉ huy chính trị - quân sự hội đủ những phẩm chất: “Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Đồng chí đã có nhiều cống hiến to lớn đối với Quân đội, nhất là trong công tác giáo dục cán bộ, chiến sĩ phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, quyết tâm khắc phục khó khăn, gian khổ, nêu cao tinh thần đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu, ý chí quyết chiến, quyết thắng. Các thế hệ cán bộ làm công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội coi đồng chí là “Người anh cả của ngành Tuyên huấn Quân đội” và luôn ghi nhớ lời dặn của đồng chí: “Công tác giáo dục chính trị là linh hồn, là mạch sống của bộ đội. Muốn nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, trình độ tư tưởng để nâng cao sức chiến đấu của toàn quân, cần phải tăng cường giáo dục chính trị trong Quân đội”.

 Với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, đồng chí Lê Quang Đạo đã được phong quân hàm Thiếu tướng năm 1958, Trung tướng năm 1974. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (1960), đồng chí được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng; và ngay tại Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III (1972), đồng chí được bầu làm Ủy viên chính thức Ban chấp hành Trung ương Đảng. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV (1976) đồng chí được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được Ban Chấp hành Trung ương bầu vào Ban Bí thư.

 Sau ngày đất nước thống nhất, trước yêu cầu nhiệm vụ mới của cách mạng, tháng 12-1978, đồng chí Lê Quang Đạo được Trung ương Đảng phân công về công tác ở Đảng bộ thành phố Hà Nội với cương vị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, kiêm Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự thành phố. Trở lại với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội trên cương vị công tác mới, đồng chí đã cùng với tập thể lãnh đạo Thành ủy nghiên cứu, nắm bắt tình hình và từng bước tháo gỡ khó khăn, tìm cơ chế, chính sách thích hợp cho sự phát triển của Thủ đô. Đồng chí dành nhiều thời gian đi cơ sở tìm hiểu, nắm bắt các hoạt động của Thủ đô và chỉ đạo các cấp, các ngành của Thành phố tập trung đẩy mạnh sản xuất, nhất là sản xuất lương thực, thực hiện tốt phân phối và lưu thông, đấu tranh chống đầu cơ tích trữ, góp phần đảm bảo đời sống của Nhân dân.

 Trên cương vị Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương trong những năm 1982-1986, đồng chí Lê Quang Đạo nêu cao vị trí, vai trò của công tác khoa giáo là một bộ phận trong đường lối chiến lược của Đảng và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khoa giáo là vấn đề có ý nghĩa quyết định để đất nước tiến lên giành những thắng lợi mới. Đồng chí quan tâm tìm biện pháp để nâng cao chất lượng nền giáo dục đất nước và phê phán những nhận thức sai lầm trong lĩnh vực giáo dục, nhất là việc coi trọng bằng cấp, xem nhẹ lao động kỹ thuật. Đồng chí yêu cầu phải nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức trong các nhà trường, chủ trương phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của các cấp, kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể quần chúng, thực hiện tốt phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm để chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục.

 Đối với khoa học kỹ thuật, đồng chí khẳng định đây là vấn đề then chốt để đưa đất nước phát triển; cần phải đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; đổi mới cách đánh giá, sự đãi ngộ đối với đội ngũ trí thức; đổi mới dân chủ trong lĩnh vực khoa học; có cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển khoa học, coi trọng phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài. Đồng chí đã tổ chức hội thảo mời các nhà khoa học, các nhân sỹ trí thức có tâm huyết đến cơ quan Ban Khoa giáo trao đổi chân thành, cởi mở, đóng góp trí tuệ để nghiên cứu phương hướng, biện pháp tháo gỡ những khó khăn của đất nước, tổng hợp, báo cáo trực tiếp với Trung ương Đảng. Nhiều chủ trương, biện pháp sau đó đã được thể hiện trong đường lối đổi mới của Đảng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986).

 Tại Quốc hội khóa VIII (1987-1992), Quốc hội khóa đầu tiên của thời kỳ đổi mới, đồng chí Lê Quang Đạo được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước. Trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, phức tạp của tình hình thế giới và trong nước, đồng chí đã cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước vững vàng, kiên định triển khai đường lối đổi mới trong toàn Đảng, toàn dân, góp phần đưa cách mạng nước ta vượt qua những năm tháng khó khăn, thách thức, hiểm nghèo. Trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước, đồng chí “đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới sâu sắc và toàn diện về tổ chức và hoạt động của Quốc hội trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Đảng, nhất là đẩy mạnh công tác lập hiến và lập pháp để thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, đáp ứng yêu cầu quản lý đất nước bằng pháp luật, phục vụ công cuộc đổi mới toàn diện đất nước”. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Quốc hội đã phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí đã đóng góp nhiều công sức, góp phần quan trọng vào sự ra đời của Hiến pháp năm 1992, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch Quốc hội của đồng chí, Quốc hội đã thông qua nhiều luật và pháp lệnh quan trọng, trong đó có Luật Đất đai, Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Tố tụng hình sự, Luật Báo chí, Luật Công đoàn,... tạo cơ sở pháp lý để quản lý, điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng Nhà nước vững mạnh, tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật.

 Quán triệt đường lối đổi mới của Đảng, đồng chí Lê Quang Đạo chú trọng đổi mới phong cách làm việc của Quốc hội từ công tác chuẩn bị cho mỗi kỳ họp Quốc hội đến quá trình tổ chức, điều hành các kỳ họp. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của đồng chí, các kỳ họp Quốc hội đã phát huy tinh thần thẳng thắn, cởi mở trong thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, tạo không khí dân chủ và phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các vị đại biểu.

 Năm 1993, kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch Quốc hội khóa VIII, đồng chí Lê Quang Đạo được cử làm Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; năm 1994 đồng chí được Đại hội lần thứ IV Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bầu làm Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Với 17 năm tham gia Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong đó có 5 năm là Chủ tịch, đồng chí Lê Quang Đạo đã có nhiều đóng góp to lớn đối với công tác Mặt trận và xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Năm 1983, đồng chí đã góp phần giúp Trung ương Đảng xây dựng Chỉ thị 17-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”. Năm 1993, đồng chí chủ trì xây dựng Nghị quyết 07-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đại đoàn kết dân tộc và tăng cường Mặt trận dân tộc thống nhất” - Nghị quyết tạo bước phát triển quan trọng cho việc thực hiện đại đoàn kết dân tộc và công tác Mặt trận trong công cuộc đổi mới. Đồng chí còn là Trưởng Ban soạn thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 1999. Những văn kiện trên đã góp phần quan trọng tạo ra bầu không khí hòa hợp, tin tưởng, phấn khởi và khơi dậy, phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc anh em, các tôn giáo và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần tạo nguồn động lực mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, công tác Mặt trận ngày càng hướng về cơ sở, hoạt động của Mặt trận đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, thể hiện được vai trò và vị thế trong công cuộc đổi mới, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho công tác Mặt trận.

 Kính thưa các quý vị đại biểu và đồng chí, đồng bào!

 Với 78 năm tuổi đời, hơn 60 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Lê Quang Đạo đã phấn đấu, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Hoạt động và cống hiến của đồng chí rất phong phú và to lớn, trải dài trên nhiều lĩnh vực, địa bàn và cương vị công tác khác nhau. Ở cương vị công tác nào, đồng chí cũng nỗ lực hết sức mình, tuyệt đối chấp hành sự phân công của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhớ về đồng chí, chúng ta nhớ đến hình ảnh của một người cán bộ cách mạng tận tụy, đạo đức trong sáng, lối sống giản dị, khiêm tốn, trung thực, nghĩa tình với đồng chí, đồng bào, luôn phấn đấu và là đại biểu trung thành cho lợi ích của Nhân dân. Đồng chí xứng đáng là người tiêu biểu cho tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh, là một nhà lãnh đạo đức độ và tài năng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Đồng chí Lê Quang Đạo là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Đồng chí đã đi trọn cuộc đời một cách vẻ vang và để lại cho chúng ta tấm gương về cuộc đời cao đẹp của một người cộng sản mẫu mực, một nhà yêu nước chân chính, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người đầy lòng vị tha, ham học hỏi, giầu trí tuệ, rất mực khiêm tốn, sống giản dị, trong sáng và chu đáo, chân thành và thủy chung, gần gũi và đoàn kết với mọi người”.

 Kính thưa các quý vị đại biểu và đồng chí, đồng bào!

 Từ Sơn - Bắc Ninh quê hương của đồng chí Lê Quang Đạo đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, với vị trí địa lý thuận lợi, kế thừa truyền thống văn hóa, văn hiến lâu đời; trong những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện; về với Từ Sơn hôm nay, chúng ta thấy có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ, nhiều khu đô thị khang trang, khu công nghiệp hiện đại, nhiều làng nghề vẫn lưu giữ được nét truyền thống, đời sống của người dân được nâng cao, an sinh phúc lợi được chú trọng, an ninh, an toàn trật tự được đảm bảo...

 Để tạo động lực phát triển cho Từ Sơn nói riêng và Tỉnh Bắc Ninh nói chung, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngày 22/9/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 387/NQ-UBTVQH15 thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh.

 Xin chia vui và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân thành phố trẻ Từ Sơn. Chúng ta tin tưởng với tiền đề quan trọng ngày hôm nay, thành phố sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, phát triển hài hòa, luôn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của vùng Kinh Bắc, đáp ứng lòng mong đợi, tin tưởng của Đảng và Nhà nước; ý nguyện sinh thời của đồng chí Lê Quang Đạo đối với sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước.

 Kính thưa các quý vị đại biểu và đồng chí, đồng bào!

 Qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và rất đáng tự hào. Chúng ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tích cực triển khai đưa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào thực tiễn cuộc sống; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện nhiều biện pháp để thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Quang Đạo là dịp để chúng ta cùng tưởng nhớ và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Noi gương đồng chí, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta nguyện không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức cách mạng và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác, ra sức phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách, nhất là trong điều kiện cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là thế hệ trẻ, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc và hùng cường như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn.

 Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các quý vị đại biểu, thân nhân gia đình đồng chí Lê Quang Đạo và toàn thể đồng chí, đồng bào dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

 Xin trân trọng cảm ơn!

PV