Sáng 27/6, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, hiện tình hình dịch bệnh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cơ bản được kiểm soát, hầu hết các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch của tỉnh. Các ngành chức năng đã phối hợp triển khai thí điểm mô hình doanh nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm tại 04 doanh nghiệp; tổ chức tiêm gần 123.000 liều vắc xin cho người lao động; thành lập nhóm zalo “Nhóm thông tin COVID các khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh”. Đến nay, đã có 960 doanh nghiệp trong KCN hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình ở tại nhà máy, nâng công suất hoạt động lên khoảng 60%.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: Mạnh Thắng)

Qua thống kê của Công an tỉnh, Bắc Ninh hiện có 14.389 người nước ngoài đang tạm trú; 11.223 cơ sở lưu trú, trong đó có 3.247 cơ sở có người nước ngoài lưu trú; duy trì hoạt động 5 chốt cấp tỉnh, 12 chốt cấp huyện, 391 chốt cấp xã, phường. Từ ngày 5/5/ đến nay, các lực lượng chức năng đã khởi tố 07 vụ, 06 bị can liên quan đến công tác phòng, chống dịch, phối hợp xử phạt hơn 2.300 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các Sở, ngành kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chủ động tìm kiếm các nguồn vắc xin để tiếp tục tiêm cho công nhân; cho phép các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường để sớm khôi phục phát triển sản xuất; “làm sạch” các khu nhà trọ trên địa bàn để đưa công nhân ở nhà máy về đi làm bình thường. Đồng thời, dự phòng phương án đưa công nhân vào ở lại nhà máy nếu có dịch; xây dựng kịch bản và tổ chức diễn tập ứng phó trong trường hợp xuất hiện F0 trong các doanh nghiệp; giám sát tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19 của công nhân…

Biểu dương tinh thần chống dịch của các cơ quan chức năng, sự chủ động phối hợp của các doanh nghiệp trong KCN, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thống nhất quan điểm chỉ đạo đối với đối tượng công nhân phải thực hiện theo quy định riêng nhằm hạn chế tối đa công nhân tiếp xúc với nguồn bệnh.

Yêu cầu Ban Quản lý các KCN duy trì hoạt động của các Tổ công tác, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các KCN và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, ủy quyền cho Ban quản lý các KCN thực hiện tạm dừng hoạt động các doanh nghiệp trong KCN và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tạm dừng hoạt động các doanh nghiệp ngoài KCN không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Cùng với việc tiếp nhận lao động ngoại tỉnh sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 02 lần và tất cả lao động phải ở lại tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho phép đối tượng là chuyên gia và quản lý cao cấp ở các Công ty được phép trở về các địa phương nhưng phải thực hiện test nhanh COVID-19 hàng ngày.

Ban Quản lý các KCN phối hợp với Sở Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch diễn tập ứng phó trong trường hợp xuất hiện F0 trong doanh nghiệp, trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng ngành và tiến hành diễn tập xong trước ngày 10/7. Tiến hành rà soát lại quy mô các doanh nghiệp, yêu cầu bắt buộc phải có bộ phận y tế và cán bộ y tế thường trực; tiếp tục vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống COVID-19.

Sở Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp tự lấy mẫu và xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2; có cơ chế xác nhận, báo cáo kết quả tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Ban Quản lý các KCN và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Căn cứ thực tiễn tham mưu, đề xuất áp dụng mức độ giãn cách đối với các KCN trên cơ sở tách địa bàn KCN ra khỏi địa bàn khu dân cư, đồng thời tiếp tục xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm vắc xin cho công nhân làm việc tại các doanh nghiệp và cập nhật thông tin tiêm vắc xin chậm nhất 05 ngày sau khi tiêm.

Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu tính khả thi đối với giải pháp ứng dụng công nghệ trong triển khai giám sát tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19 của công nhân; tham mưu triển khai hiệu quả việc cài đặt ứng dụng và thực hiện khai báo y tế qua Bluezone, QR Code.

Ngoài ra, Công an tỉnh kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra các điều kiện phòng, chống dịch tại các khu nhà trọ; tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp công nhân, chủ nhà trọ không thực hiện theo đúng quy định, cũng như tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát phương tiện vào địa bàn./.

PV