Ngày 03/9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, tính đến ngày 20/8, có 5.859 chuyên gia nhập cảnh trên địa bàn tỉnh, dự kiến đến ngày 11/9 sẽ có 360 chuyên gia nước ngoài tiếp tục nhập cảnh.

Cùng với việc ban hành 35 văn bản về việc nhập cảnh lao động nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn, để giải quyết nhu cầu nhập cảnh cấp bách của chuyên gia nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ nhập cảnh, tiếp nhận, cách ly lao động người nước ngoài đến làm việc tại Bắc Ninh trong thời gian Việt Nam công bố dịch COVID-19.

Đoàn kiểm tra tại khu vực theo dõi sức khoẻ của người lao động nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại Công ty Samsung Display Việt Nam. (Ảnh: Diên An)

Thời gian qua, Tổ công tác phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các nhu cầu nhập cảnh, tổ chức đón các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao và đưa về thực hiện cách ly tại tỉnh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo giữa các chuyên gia trong quá trình đón và di chuyển về khách sạn để cách ly tập trung.

Trong quá trình cách ly 14 ngày, các chuyên gia được theo dõi sức khỏe chặt chẽ; công tác an ninh, an toàn được thực hiện nghiêm, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người hoặc rời khỏi khu cách ly. Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được các khách sạn triển khai theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và các đơn vị liên quan. Sau khi hết thời gian cách ly, toàn bộ các chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và được cấp phiếu hoàn thành cách ly tập trung…

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi thông tin, làm rõ một số nội dung liên quan đến quy trình nhập cảnh đối với lao động người nước ngoài là nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao; công tác phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận và thực hiện cách ly, giám sát y tế trong thời gian cách ly tập trung tại các khách sạn; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc...

Qua kiểm tra thực tế tại 2 khách sạn là Le Indochina và Grand Phoenix (thành phố Bắc Ninh), hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và công tác quản lý nhập cảnh của các chuyên gia Samsung và đối tác tại Công ty Samsung Display Việt Nam (KCN Yên Phong), đoàn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và các biện pháp tích cực của Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua cũng như việc thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly và giám sát y tế.

“Là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp với số lượng lớn lao động nước ngoài làm việc và sinh sống, do vậy, Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan”, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.

Trưởng đoàn yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương; rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động về tầm quan trọng của cách ly y tế; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị...

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức, thực hành cho đội ngũ nhân viên, người lao động các khách sạn thực hiện cách ly tập trung; thực hiện nghiêm việc xử lý rác thải, xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch, phương án chống dịch…

Tiếp thu ý kiến của đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định Bắc Ninh sẽ tiếp tục làm tốt và làm tốt hơn nữa công tác chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị trong nhiệm vụ phòng, chống dịch, đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia tiếp tục phối hợp hiệu quả với địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần hoàn thành mục tiêu “kép” phát triển kinh tế - phòng, chống dịch./.

PV