Theo phản ánh, gần đây phóng viên, nhà báo của một số tạp chí điện tử, báo điện tử chuyên ngành về tỉnh Bắc Ninh tác nghiệp và có những thông tin đăng tải chưa khách quan, thiếu chính xác. Đặt tít giật gân, câu khách để gây sự chú ý của người đọc cũng như “gây sức ép” với các nhà đầu tư. Đặc biệt một số bài viết có nội dung phản ánh đến một số gói thầu thiết bị do cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh làm chủ đầu tư nội dung bình luận về chủng loại, chất lượng, giá thành, cao hơn giá thị trường.
Cơ quan báo chí cần phát huy vai trò “cầm cân nảy mực” của người đứng đầu, tuân thủ nghiêm Luật Báo chí và các Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo (Ảnh minh họa)
Với góc nhìn từ người làm về thiết bị công nghệ điện tử, chúng ta hiểu rằng một thiết bị công nghệ mới ra mắt bao giờ cũng có giá cao hơn so với thiết bị đã ra mắt sau một thời gian nhất định. Sau khoảng 6 đến 24 tháng, tùy theo loại sản phẩm có thể giảm giá từ 10-30%. Điển hình và phổ cập mà tất cả người dân đều thấy rõ là các dòng điện thoại thông minh. Cụ thể, một chiếc điện thoại Iphone 12 Pro Max 256GB khi mới ra mắt tại thị trường Việt Nam có giá 32 triệu đồng thì đến nay giá chỉ 26 triệu đồng (giảm khoảng 20%), chưa tính đến hàng chính hãng hay không chính hãng, bảo hành toàn cầu hay bảo hành cửa hàng.
Xét về các dịch vụ đi kèm cho các sản phẩm phải lắp đặt, cài đặt, nếu phải lắp đặt tại địa chỉ khách hàng yêu cầu, bảo hành tại địa chỉ khách hàng, thiết bị bảo hành chính hãng, thanh toán chậm so với mua tại cửa hàng… thì giá thành sản phẩm cũng có sự chênh lệch. Về mặt quy trình của dự án, thông thường kể từ ngày phê duyệt dự toán gói thầu cho đến khi ký hợp đồng và bàn giao sản phẩm mất từ 3 đến 12 tháng, chưa tính đến dòng sản phẩm có rất nhiều model, xuất xứ khác nhau… sẽ dẫn tới giá thành khác nhau.
Đặt ngược lại các bài báo đăng tin là giá thị trường thì giá đó lấy ở đâu? Trang web đăng giá đó có đáng tin cậy hay không? Khi đặt mua hàng thì có hàng không (thường các website không còn hàng hay đăng giá thấp để câu người xem và thu hút truy cập vào trang của mình), bao lâu thì có hàng, thanh toán thế nào?…
Được biết, những bài báo dạng này thường do một số tạp chí, cơ quan báo chí chuyên ngành chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, có dấu hiệu “báo hóa” tạp chí, xa rời tôn chỉ mục đích đã được cấp phép, nhằm gây sức ép cho các chủ đầu tư với mục đích “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”. Tình trạng này không mới, đã và đang xảy ra, gây bức xúc không chỉ trong cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí mà còn cả trong dư luận xã hội.
Trong thời gian qua, ngành thông tin và truyền thông đã rà soát, xử phạt nhiều tạp chí điện tử, báo điện tử sai phạm nhưng tình trạng này vẫn đang tái diễn và ngày càng lan rộng về các địa phương. Thiết nghĩ, để báo chí phát triển lành mạnh và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, các cơ quan quản lý báo chí, truyền thông các cấp cần tiếp tục vào cuộc và có những chế tài mạnh để xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng cần phát huy vai trò “cầm cân nảy mực” trách nhiệm của người đứng đầu, tuân thủ nghiêm Luật Báo chí và các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, cần xử lý nghiêm các phóng viên, nhà báo của cơ quan, đơn vị mình khi đi tác nghiệp sai tôn chỉ, mục đích và có những bài viết thiếu căn cứ làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế của địa phương./.