Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát động tại Lễ công bố Quỹ ITSI (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

 

Đó là một trong những nội dung Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu nhấn mạnh tại Lễ công bố Quỹ Đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế (ITSI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam diễn ra sáng 11/9, tại Hà Nội.

Sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Đại học Bang Arizona tổ chức, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Được thành lập theo Đạo luật CHIPS của Hoa Kỳ năm 2022, Quỹ ITSI được thiết kế để tăng cường năng lực bán dẫn và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bán dẫn trên toàn thế giới.

Việt Nam là một trong 8 quốc gia chiến lược được lựa chọn cho sáng kiến này, cùng với Costa Rica, Mexico, Panama, Indonesia, Philippines, Kenya và Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao cho Đại học Bang Arizona 13,8 triệu USD để thúc đẩy phát triển nhân tài và xây dựng các khuyến nghị về chính sách công ở các quốc gia này.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Lễ công bố Quỹ ITSI là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhân kỷ niệm một năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây cũng là một dấu mốc quan trọng trong lộ trình triển khai đề án “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” mà Bộ đã nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh những hoạt động hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, đặc biệt là ngành công nghiệp bán dẫn, trở thành trụ cột quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hai nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các doanh nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Sự đầu tư, hỗ trợ của Hoa Kỳ vào nguồn nhân lực Việt Nam là chìa khóa để mở cánh cửa tương lai tươi sáng và bền vững hơn, mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ. Chính phủ Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và sáng tạo của các doanh nghiệp công nghệ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Vui mừng khi là địa phương duy nhất được phát biểu tham luận tại Lễ công bố Quỹ ITSI của Hoa Kỳ tại Việt Nam, Chủ tich UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh Bắc Ninh là tỉnh có vai trò quan trọng trong vùng Thủ đô và là một trong 07 tỉnh trọng điểm của Bắc Bộ. Với vị trí địa chính trị thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, năng động, sáng tạo, những năm qua, Bắc Ninh luôn nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài và là thủ phủ công nghiệp của các tỉnh phía Bắc.

Luỹ kế đến nay, Bắc Ninh thu hút hơn 2.400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 29 tỷ USD đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ vào 16 ngành, lĩnh vực tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp điện tử. Trong đó, Hoa Kỳ có 21 dự án với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ USD, tiêu biểu là Công ty Amkor Technology, Inigen, C&D Tech Vina... Riêng lĩnh vực bán dẫn, trong 02 năm 2023 - 2024, tổng giá trị thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Ninh đạt khoảng 03 tỷ USD.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh chú trọng phát triển ngành công nghiệp theo chiều sâu, mục tiêu đến năm 2030 ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp như sản xuất thiết bị điện tử; sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành hàng không, sản xuất thiết bị công nghệ cao và dược phẩm, thiết bị công nghiệp y khoa; công nghệ cao và đến năm 2050 sẽ trở thành trung tâm đổi mới công nghệ cao và nghiên cứu và phát triển (R&D) trong khu vực Đông Nam Á.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế có sẵn và duy trì ngành sản xuất điện tử là động lực chính cho phát triển công nghiệp, tập trung vào phân khúc giá trị cao, cụ thể là các dòng điện thoại thông minh và thiết bị đeo thông minh. Từ đó, từng bước nâng cao vị thế trên chuỗi giá trị sản xuất điện tử, tích hợp chuỗi giá trị với các hoạt động nghiên cứu; mở rộng chuỗi cung ứng đến sản xuất và trở thành thủ phủ bán dẫn của Việt Nam.

Trong các bước đi hiện thực hóa mục tiêu đó, Bắc Ninh đặt ra mục tiêu thu hút những dự án “hạt nhân” mở ra triển vọng lớn trong ngành bán dẫn, điển hình tạo ra bước đột phát trong việc thu hút các tập đoàn lớn và tạo ra sự lan toả. Với những mục tiêu tập trung, đặt biệt là tập trung phát triển hệ thống hạ tầng, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là 03 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn của Bắc Ninh với các nhà đầu tư.

Cùng với việc sẵn sàng về hạ tầng KCN, hệ thống cung cấp điện, nước, hệ thống giao thông, Logistic, hạ tầng xã hội như nhà ở chuyên gia, nhà ở công nhân, Bắc Ninh luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực và coi đây là ưu tiên số 1, là động lực cho phát triển trong suốt thời gian qua. Tỉnh Bắc Ninh cũng cam kết luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng làm việc với các nhà cung ứng dịch vụ khác để hỗ trợ cho nhà đầu tư.

“Nhiều dự án đám phán xuyên đêm, không tính bằng ngày, nhiều dự án chỉ tính bằng giờ để tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận đầu tư, hỗ trợ các thủ tục khác sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, đặc biệt thủ tục thẩm định xây dựng, phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường đều được tỉnh Bắc Ninh tháo gỡ tối đa, kể cả trong quá trình xây dựng cũng như đi vào hoạt động sau này”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Lễ công bố Quỹ Đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế (ITSI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Chia sẻ về định hướng thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao trên nền tảng sản xuất thông minh, sản xuất xanh, Bắc Ninh đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất và tiếp tục cải thiện, đổi mới sáng tạo, quyết tâm trở thành thủ phủ sản xuất bán dẫn, công nghiệp điện tử công nghệ cao. Nhằm quảng bá, thu hút, xúc tiến đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực chip, bán dẫn, điện tử, công nghiệp công nghệ cao, dự kiến ngày 24/9/2024, Đoàn công tác do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh làm Trưởng đoàn sẽ đến thăm, làm việc tại Hoa Kỳ. Trọng tâm là tổ chức Tọa đàm xúc tiến đầu tư tại bang Arizona với sự tham dự của các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo ngành bán dẫn của Hoa Kỳ.

Khẳng định quỹ ITSI có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, hỗ trợ Bắc Ninh đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, đào tạo về lĩnh vực bán dẫn, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bắc Ninh sẽ trở thành thành tố, điển hình và được quan tâm, nhân rộng trong thời gian tới.

Tại Lễ công bố, các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Quỹ ITSI của Hoa Kỳ tại Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

KL