Theo đó, có 11 nhóm đối tượng cần tiêm vắc xin sắp xếp theo mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do COVID-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông... và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam, trong đó nhân viên y tế đứng đầu tiên.

Cụ thể như sau:

- Nhân viên y tế

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...)

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh

- Lực lượng công an

- Lực lượng quân đội

- Giáo viên

- Người trên 65 tuổi

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Người mắc các bệnh mãn tính

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

Theo kế hoạch, để đảm bảo miễn dịch cộng đồng, Việt Nam hướng tới mục tiêu 80% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, căn cứ nguồn cung ứng vắc xin hiện nay, mục tiêu giai đoạn 2021 - 2022 là bảo đảm khoảng 20% dân số cả nước được tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi có đủ nguồn vắc xin; 95% đối tượng nguy cơ được tiêm vắc xin phòng COVID-19; tiếp nhận, cung ứng kịp thời và tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo tình hình dịch; đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.


Việt Nam hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 vắc xin Nano Covax ngừa COVID-19

Hơn 4,88 triệu liều vắc xin sắp về Việt Nam

Với số lượng 4.886.600 liều vắc xin ngừa COVID-19 được COVAX dự kiến cung ứng cho Việt Nam (25-35% trong Quý I/2021 và 65-75% trong Quý II/2021), sẽ được phân bổ cho các nhóm đối tượng như sau:

Quý I/2021: khoảng 1,2 triệu liều tương đương với 600.000 người gồm nhân viên y tế và nhân viên tham gia chống dịch

Quý II/2021: COVAX cung ứng khoảng 3,6 triệu liều tương ứng với 1,8 triệu người. Đối tượng triển khai là cán bộ hải quan, cán bộ ngoại giao, lực lượng quân đội, lực lượng công an và giáo viên.

Quý III, IV-2021: COVAX Facility sẽ hỗ trợ vắcxin cho các quốc gia để tiêm chủng cho tối đa 20% dân số. Số vắc xin còn lại dự kiến hỗ trợ từ Quý III-2021, cụ thể, khoảng 33 triệu liều tương ứng với 16 triệu người. Đối tượng triển khai là giáo viên, người trên 65 tuổi

Bộ Y tế cũng cho biết chỉ chọn mua các vắc xin an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (GAVI), giá cả phù hợp.

Theo Bộ Y tế, Chương trình COVAX Facility (Giải pháp tiếp cận vắc xin phòng COVID19 toàn cầu) do Liên minh Vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) và Tổ chức Y tế thế giới sáng lập để cung cấp vắc xin COVID-19 cho 190 quốc gia. Ngày 10/12/2020, GAVI đã chính thức xác nhận Việt Nam là một trong số các quốc gia thành viên của Chương trình và được hỗ trợ vắc xin. GAVI và COVAX Facility dự kiến hỗ trợ toàn bộ vắc xin cho khoảng 20% dân số của các quốc gia. Tuy nhiên, trên cơ sở ước tính hiện tại, chương trình này sẽ cung cấp vắc xin và vật tư tiêm chủng miễn phí cho khoảng 15-16% dân số của 92 quốc gia trong đó có Việt Nam. Ngày 29/01/2021, COVAX Facility có thư về việc phân bổ khoảng 4,8 triệu liều vắc xin của AstraZenecca sản xuất cho Việt Nam trong Quý I,II/2021, số lượng phân bổ tiếp theo sẽ được COVAX thông báo sau.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tổng số vắc xin từ chương trình COVAX viện trợ cho Việt Nam năm 2021 là 30 triệu liều, trong đó chủ yếu sử dụng vào nửa cuối năm 2021.

Bộ Y tế cho biết vắc xin do COVAX hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu, nhập khẩu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất và thông quan lập tức ngay khi về đến cảng, chuyển về kho quốc gia hoặc kho khu vực để kiểm định. Việc vận chuyển vắc xin tới các tuyến sẽ do cán bộ chuyên trách tiêm chủng đã được đào tạo thực hiện.

Bộ Y tế cũng đã khảo sát hệ thống kho lạnh hiện có và khẳng định có thể bảo quản cùng lúc 3 triệu liều ở nhiệt độ âm sâu (-70 độ C), 1,8 triệu liều ở nhiệt độ -25 đến -15 độ C và sẵn sàng bảo quản hàng chục triệu liều ở nhiệt độ 2-8 độ C (hầu hết vắc xincần bảo quản ở nhiệt độ này).

Cũng theo người đứng đầu Bộ Y tế, nếu đủ vắc xin cho mọi người dân có chỉ định tiêm chủng, Việt Nam cần 150 triệu liều (mỗi người tiêm 2 mũi).

Ngoài 30 triệu liều được viện trợ kể trên, Việt Nam đã đặt mua và được chấp thuận mua 30 triệu liều, cũng của AstraZeneca. Lô đầu tiên trong số 30 triệu liều này sẽ về Việt Nam vài ngày tới.

Ngoài ra, trong tuần này Bộ Y tế có thể sẽ tiếp tục đàm phán với 1 nhà cung cấp để mua thêm vắc xin. Hiện đã có 3 tỉnh thành là Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thủ tục để mua vắc xin (riêng Hà Nội đề nghị 15 triệu liều).

Ngân sách trung ương, địa phương và các nhà hảo tâm sẽ tham gia đóng góp để mua vắc xin. Hiện đã có 21 tỷ đồng được 1 ngân hàng chuyển tới "Quỹ vắc xin" tại Bộ Y tế.

Nước ta cũng có 4 nhà sản xuất vắc xin đang tham gia phát triển vắc xin ngừa COVID-19, trong đó 2 đơn vị đang thử nghiệm trên người tình nguyện, 1 đơn vị sẽ thử nghiệm từ tháng 3 tới.

Trong đó, tiến độ nhanh nhất là vắc xin Nanocovax của Nanogen, sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 trên người tình nguyện từ ngày 26/2 tới.

Số liệu cập nhật lúc 06h00 ngày 23/02/2021 từ Bộ Y tế, số ca nhiễm 2399, tử vong 35, và khỏi bệnh 1717./.

PV