Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình làm việc với tỉnh Bắc Ninh. Ảnh TL.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn báo cáo nhanh một số kết quả nổi bật trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch sau 25 năm tái lập tỉnh; trình bày một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi 4 di tích quốc gia đặc biệt là chùa Dâu, chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích, Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý; tăng cường đầu tư chương trình mục tiêu Quốc gia, chương trình đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch cho tỉnh Bắc Ninh; ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, di tích khảo cổ chùa Dạm và các di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật đang bị xuống cấp…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chúc mừng, chia vui với những kết quả đạt được của Bắc Ninh trong phát triển kinh tế và văn hóa. Đánh giá cao sự quan tâm của Bắc Ninh đối với các hoạt động văn hóa như dành nhiều nguồn lực xây dựng nhà chứa Quan họ, mở rộng không gian văn hóa, thiết chế văn hóa cơ sở; xây dựng phục dựng Trung tâm bảo tồn tranh Đông Hồ; đặc biệt là việc tôn vinh, phong tặng danh hiệu nghệ nhân với chế độ chính sách thiết thực, ý nghĩa cho thấy bản lĩnh dám nghĩ dám làm trong các quyết sách của Bắc Ninh.

Để văn hóa Bắc Ninh tiếp tục phát triển, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng lưu ý phương án vận hành hoạt động thiết chế văn hóa làm sao có sự tương xứng giữa việc đầu tư xây dựng với khai thác sử dụng; quan tâm và chủ động phối hợp với các nhà đầu tư để hình thành các thiết chế văn hóa trong khu, cụm công nghiệp, chú ý xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân. Đối với phong trào xây dựng đời sống văn hóa cần coi trọng từ cơ sở, tập trung xây dựng mô hình điểm về làng văn hóa tiêu biểu trên từng lĩnh vực. Bộ Trưởng cũng gợi mở cho Bắc Ninh một số hướng khai thác nguồn tài nguyên di sản văn hóa để phát triển du lịch, đồng thời có định hướng phát triển công nghiệp văn hóa dựa trên nguồn lực di sản như nghệ thuật biểu diễn Dân ca Quan họ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống...

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dành thời gian về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đồng chí nhấn mạnh: Với niềm tự hào truyền thống văn hóa Bắc Ninh, bên cạnh việc phát triển kinh tế, các vấn đề văn hóa, y tế, giáo dục luôn được tỉnh quan tâm. Đó là sự cố gắng, nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong suốt 25 năm qua cùng sự đồng lòng, chung sức của toàn dân. Thấm nhuần tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hội nghị văn hóa toàn quốc là “Văn hóa còn dân tộc còn”, Bắc Ninh đang cụ thể hóa bằng việc triển khai kế hoạch xây dựng một Nghị quyết riêng về phát huy bản sắc văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc. Vì vậy những ý kiến đóng góp của đồng chí Bộ trưởng và các thành viên trong Đoàn công tác có ý nghĩa quan trọng, mang tính gợi mở, tỉnh sẽ tiếp thu để đưa vào Nghị quyết chuyên đề về văn hóa tới đây. Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan cũng mong muốn thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng Bắc Ninh trong quá trình triển khai các mục tiêu phát triển văn hóa theo tinh thần tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã đề ra.

Lãnh đạo tỉnh trân trọng tặng Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống của Bắc Ninh. Ảnh TL.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến tham quan, khảo sát thực tế tại một số di tích và thiết chế văn hóa đặc thù của tỉnh; gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các nghệ nhân đang thực hành gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể nghề làm tranh Đông Hồ và Dân ca Quan họ.

Tại Trung tâm bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ (xã Song Hồ, Thuận Thành), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng đoàn công tác được xem các nghệ nhân trình diễn nghề làm tranh Đông Hồ; tham quan không gian trưng bày nội ngoại thất và nghe thuyết minh, giới thiệu về nghề làm tranh truyền thống vốn rất nổi tiếng với câu thơ "Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp".

Sau khi lắng nghe chia sẻ của nghệ nhân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn và trân trọng những cố gắng, nỗ lực của các gia đình nghệ nhân cũng như địa phương trong việc gìn giữ di sản văn hóa; mong các nghệ nhân tiếp tục yêu nghề, giữ được "lửa nghề" để truyền cho thế hệ con cháu, giúp lưu giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Bộ trưởng cũng bày tỏ trăn trở với các nghệ nhân làng tranh Đông Hồ là trong bối cảnh cơ chế thị trường hiện nay cần làm gì để dòng tranh không bị mai một?!

Tiếp đó, Đoàn công tác đến dâng hương tại đền Vua Bà-Thủy tổ Quan họ ở làng Diềm (phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh); gặp gỡ các nghệ nhân tại Nhà chứa Quan họ và tham quan, thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tại Nhà chứa Quan họ, sau khi nghe liền anh liền chị ca câu Quan họ mời nước mời trầu, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, tri ân những đóng góp của các nghệ nhân, liền anh, liền chị làng Diềm trong việc gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Quan họ trong đời sống đương đại. Bộ trưởng cũng bày tỏ niềm vui mừng khi biết rằng tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là Di sản Dân ca Quan họ. Nhờ đó, các Nghệ nhân Dân ca Quan họ được quan tâm chu đáo cả về chế độ lương hàng tháng và đời sống tinh thần. Bắc Ninh còn dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các không gian diễn xướng để bảo tồn, phát huy di sản Dân ca Quan họ...

Đoàn công tác cũng đến tham quan và thưởng thức chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh./.

TL