Chiều 25/1, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã trao Huân chương Hữu nghị tặng ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, vì đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Năm 2019, Samsung chính thức triển khai chương trình Solve for Tomorrow nhằm khuyến khích ứng dụng kiến thức giáo dục STEM và năng lực giải quyết vấn đề một cách sáng tạo của các em học sinh Việt Nam. Đến nay, chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 300.000 học sinh và giáo viên. Sau 5 năm triển khai, dự án Samsung Innovation Campus, Samsung đã cung cấp cho khoảng 6.000 thanh thiếu niên Việt Nam các khóa học công nghệ như C&P, AI, Big Data, IoT …

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Samsung tại Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa tiếng Việt trở thành một trong 13 ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ chức năng phiên dịch AI (trí tuệ nhân tạo) tích hợp trên điện thoại Galaxy S24 mới ra mắt của hãng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn trao tặng Huân chương Hữu nghị tặng ông Choi Joo Ho (Ảnh: Châu Anh)

Ông Choi Joo Ho đã có đóng góp tích cực trong việc triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam như: đào tạo 400 chuyên gia về công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam trong giai đoạn 2018 - 2021; Triển khai dự án đào tạo 200 kỹ thuật viên khuôn mẫu trong giai đoạn 2020 - 2023; Hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh tại 52 doanh nghiệp trong 02 năm 2022 - 2023; Gia tăng số doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 đã lên tới 306 doanh nghiệp trong năm 2023 ( tăng gấp 12 lần)…

Ông Choi Joo Ho luôn chú trọng và chỉ đạo xây dựng các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh: Châu Anh)

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ông Choi Joo Ho đã nỗ lực cùng Chính phủ Việt Nam và các cơ quan địa phương thực hiện mục tiêu “không để sản xuất bị gián đoạn”. Đặc biệt, là việc phối hợp cùng các cơ quan liên quan thực hiện chính sách “nhập cảnh đặc biệt” cho hơn 7.000 chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam để hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho hoạt động sản xuất sản phẩm mới.

Phát biểu tại lễ trao tặng, ông Choi Joo Ho cho biết: "Việc đại diện cho hơn 100.000 nhân viên Samsung Việt Nam đón nhận Huân chương Hữu nghị là niềm vinh dự lớn lao đối với tôi. Hơn hết, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Chính phủ Việt Nam vì đã luôn hỗ trợ nhiệt tình trong hành trình nỗ lực phát triển không ngừng của Samsung thời gian qua. Samsung sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam để không chỉ là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài xuất khẩu lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành doanh nghiệp nhận được tình cảm yêu mến của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tại Việt Nam trên nền tảng triết lý đồng hành của Chủ tịch "Cùng nhau chia sẻ, cùng nhau phát triển chính là con đường dẫn đến thế giới tốt đẹp”.

Một góc tổ hợp Samsung Việt Nam tại KCN Yên Phong 1, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: Samsung Việt Nam cung cấp)

Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để tặng hoặc truy tặng cho người nước ngoài, tặng cho tập thể người nước ngoài có những đóng góp to lớn trong xây dựng, củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Huân chương không chia hạng; thẩm quyền tặng, truy tặng do Chủ tịch nước quyết định.

Trước đó, Huân chương Hữu nghị đã được trao cho ông Park Hang-seo, nguyên huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông Kim Sang-yeol, Chủ tịch Quỹ học bổng Hoban…/.

Anh Tuấn