Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh (Ảnh: TL)

 

Đó là thông tin lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” năm 2024 diễn ra ngày 22/2 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải và lãnh đạo Sở Xây dựng, các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội, trong đó có Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, cả nước hiện có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 411.250 căn, trong đó có 71 dự án đã hoàn thành; 127 dự án đã khởi công xây dựng và 301 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều địa phương tích cực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai… Tuy nhiên một số địa phương mặc dù có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng việc đầu tư xây dựng còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án đến năm 2025; một số địa phương không có dự án nhà ở xã hội khởi công trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay.

Về việc áp dụng nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay với nhu cầu hơn 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giải ngân còn chậm. Đến nay, mới giải ngân được 0,3% với gần 415 tỷ đồng cho 06 dự án nhà xã hội tại 05 địa phương.

Để hoàn thành mục tiêu năm 2024 cả nước đưa vào sử dụng khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng hệ thống chính sách để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, miễn tiền sử dụng đất, quy hoạch, dành quỹ đất, phát triển nhà ở lưu trú công nhân; xem xét hạ mức lãi suất cho vay gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng; bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại các vị trí phù hợp…

Tại Bắc Ninh, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 173 ha. Các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m2 sàn với hơn 77.000 căn hộ cho khoảng 231.000 người. Theo Đề án, tỉnh Bắc Ninh sẽ phát triển 30.671 căn hộ trong giai đoạn 2021 - 2025 và 41.514 căn hộ trong giai đoạn 2026 - 2030.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát kỹ, áp dụng Luật Đất đai mới được thông qua và hệ thống văn bản pháp luật có liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý chặt chẽ để triển khai các dự án nhà ở xã hội, đảm bảo các khu nhà ở xã hội phải gắn liền với hệ thống hạ tầng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân.

Các địa phương khẩn trương hoàn thành việc lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương mình để làm cơ sở để chấp thuận đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Đồng thời, công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư trên địa bàn.

Nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở để bảo đảm các mục tiêu đề ra. Đồng thời, phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, gia hạn và ký phụ lục hợp đồng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội đã được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

PV