Báo điện tử ĐCSVN trân trọng đăng bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn tại sự kiện.

Trước hết, tôi xin cảm ơn ngài vì đã dành thời gian để về thăm trực tiếp tỉnh Bắc Ninh nhân chuyến công tác của Ngài sang Việt Nam, đặc biệt ngay ngày thứ hai sau khi ngài đến Việt Nam (chuyến bay hạ cánh tại Nội Bài vào 22h15 ngày 26/10/2023).

Tôi được biết trong mấy ngày tại Việt Nam, lịch làm việc của ngài đều rất bận rộn. Ngoài dự sự kiện chính Hội nghị Bán dẫn Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 29/10/2023 trong đó dự kiến ngài sẽ có bài phát biểu rất quan trọng về Tổng quan của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, Ngài cũng sẽ làm việc với các trường đại học, làm việc với Ngài Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, làm việc với các công ty... Các hoạt động của Ngài tại Việt Nam đã cho thấy sự miệt mài và nỗ lực trong phát triển hợp tác phát triển giữa hai bên, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà lãnh đạo hai bên đã khẳng định trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9 vừa qua.

Nhân dịp ngài đến thăm Bắc Ninh, tôi xin thông tin khái quát tới đoàn một số kết quả kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh Bắc Ninh.

1. Thông tin cơ bản về tỉnh Bắc Ninh và một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Bắc Ninh từ một tỉnh thuần nông, sau 25 năm tái lập tỉnh, đến nay, Bắc Ninh đã cơ bản là một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại với nhiều chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt cao trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Tính chung 25 năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh đạt 13,9%/năm.

Là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước (822,7 km2), dân số đông (khoảng 1,5 triệu người), Bắc Ninh có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống Vùng Thủ đô; thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, 1 trong 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Bắc Ninh tiếp giáp và cách Thủ đô Hà Nội 30km; cách sân bay quốc tế Nội Bài 32km; cách cảng biển Hải Phòng 110km thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa.

Hạ tầng khu công nghiệp: Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp với 24 dự án đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Trong đó có 16 dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng đã đi vào hoạt động và 8 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, tổng diện tích là 6.400ha.

Năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế tỉnh Bắc Ninh đạt nhiều kêt quả khích lệ

Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

+ Giá trị xuất khẩu đạt 46,9 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước;

+ GRDP bình quân đầu người đạt 166,9 triệu đồng/năm, đứng thứ 3 cả nước;

+ Thu nhập bình quân đầu người 65,3 triệu đồng/năm, đứng thứ 6;

+ Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 4 (trên 2,22 tỷ đô la).

- Thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 1,3 tỷ USD.

- Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 6%;

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,94%.

- Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 7.

- Là 01 trong 03 tỉnh dẫn đầu cả nước về Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI).

Để đạt được kết quả nêu trên, chúng tôi đánh giá cao sự đóng góp của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài vào sự phát triển chung của tỉnh Bắc Ninh.

Năm 2022, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Bắc Ninh đạt: 2,22 tỷ USD (đứng thứ 4 toàn quốc về quy mô vốn đầu tư thu hút).

Lũy kế đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 2.075 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt 24.672,41 triệu USD đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ (đứng thứ 7 toàn quốc về quy mô vốn đầu tư thu hút).16 ngành lĩnh vực, trong đó chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế biến chế tạo (phần lớn là công nghiệp điện tử).

Hoa Kỳ có 19 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 664,31 triệu USD, tiêu biểu như: DLH Invest, Inigen, C & D tech Vina, HZO

Trong thời gian tới, Bắc Ninh mong muốn tập trung thu hút đầu tư xanh, công nghiệp công nghệ cao (pin năng lượng, chất bán dẫn, chíp…), công nghiệp hỗ trợ (sản xuất phụ tùng ô tô...) gắn với phương pháp quản lý, quản trị tiên tiến; công nghệ đầu cuối 5G, 6G; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; các tổ hợp thương mại dịch vụ cao cấp (trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ về đào tạo, y tế quốc tế…); các dự án đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị, sinh thái…

2. Tình hình các dự án đầu tư về lĩnh vực bán dẫn tại tỉnh Bắc Ninh

Hiện nay có 02 dự án đầu tư về lĩnh vực bán dẫn (trong các khu công nghiệp) trên địa bàn tỉnh:

    2.1. Dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của Nhà đầu tư Amkor Technology Singapore Holding Pte. Ltd

    - Tổng vốn đầu tư: cả dự án là 1,6 tỉ USD, trong đó giai đoạn 1 khoảng 530 triệu đô la Mỹ. Hiện nay đã triển khai xây dựng và hoàn thành nhà máy (tháng 10/2023) hiện đang nhập máy móc, thiết bị, lập dây chuyền sản xuất

    - Mục tiêu và quy mô: Sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu và thiết bị bán dẫn quy mô 1.200 triệu sản phẩm/năm tương đương 420 tấn sản phẩm/năm.

    - Diện tích đất sử dụng: 230.878 m2 (thuê đất tại khu công nghiệp Yên Phong II-C).

    2.2. Dự án nhà máy thiết bị bán dẫn Micro Commercial Components của Nhà đầu tư Micro Commercial Components Singapore Pte, Ltd

     - Tổng vốn đầu tư: 90.000.000 USD (Chín mươi triệu đô la Mỹ)

    - Mục tiêu và quy mô: Sản xuất và lắp ráp thiết bị bán dẫn, bao gồm sản phẩm quang điện, sản phẩm gắn kết bề mặt và sản phẩm tín hiệu mức thấp.

    + Giai đoạn 1: Sản phẩm quang điện: 240.000.000 chiếc/năm; Sản phẩm gắn kết bề mặt: 4.800.000.000 chiếc/năm.

    + Giai đoạn 2: Sản phẩm tín hiệu mức thấp: 12.000.000.000 chiếc/năm

    - Diện tích đất sử dụng: 80.000 m2 (thuê đất tại khu công nghiệp Yên Phong II-C).

3. Tình hình Dự án khu công nghệ tập trung

- Tên tiếng Việt: Khu công nghệ thông tin tập trung Bắc Ninh.

- Tên tiếng Anh: Bắc Ninh IT Complex.

- Địa điểm: Khắc Niệm, Võ Cường, thành phố Bắc Ninh và các xã: Hiên Vân, Liên Bão, huyện Tiên Du.

- Quy mô diện tích: khoảng 263,5 ha.

- Quy mô người lao động dự kiến: Khoảng 20.000 người.

- Tiến độ dự án đang lập phân khu theo quy định và lựa chọn nhà đầu tư

Phát triển hạ tầng CNTT tiên tiến, hiện đại và đảm bảo an toàn thông tin phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, công dân, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học điện tử, phát triển đô thị thông minh, giao thông thông minh và nông nghiệp thông minh, giao dịch thanh toán điện tử; trung tâm công nghiệp CNTT, điện tử, linh kiện, vi mạch bán dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội; Tạo môi trường làm việc đạt tiêu chuẩn quốc tế, thu hút lao động chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp CNTT đầu tư vào khu CNTT tập trung, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất và sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và nâng cao vị thế thương hiệu CNTT Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh trao quà lưu niệm tặng ngài Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (Ảnh: Đức Thắng)

Khu CNTT tập trung Bắc Ninh có vị trí kết nối thuận lợi với các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, là vị trí trung tâm của vùng Đông Bắc Bộ, kết nối thuận tiện với khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc và các khu công nghiệp các tỉnh lân cận. Bắc Ninh có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, thể hiện ở việc yêu cầu “Hình thành các hành lang xanh gắn với các tuyến sông Đuống, sông Cầu, sông Thái Bình, sông Ngũ Huyện Khê; các vành đai xanh bao quanh các khu vực đô thị để giới hạn sự phát triển lan tỏa tự phát của các đô thị. Các không gian xanh được hình thành gắn với thực hiện bảo tồn các khu vực di sản, cung cấp các dịch vụ sinh thái cho đô thị và tạo môi trường cảnh quan cho hoạt động đô thị. Giải pháp thiết kế cụ thể của từng khu vực được thực hiện theo đồ án quy hoạch riêng gắn với thực trạng cụ thể của từng khu vực”. Thêm vào đó, với việc được định hướng hình thành các trục liên lạc lớn như “Trục liên kết vùng; Trục liên kết khu vực.

4. Việc đào tạo và khả năng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

Bắc Ninh luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực, coi đó là ưu tiên số 1, là động lực cho phát triển. Tỉnh Bắc Ninh luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thành tích và chất lượng giáo dục. Trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 30 trường Đại học, Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 40 trường Trung học phổ thông.

Bắc Ninh có hệ thống phân hiệu của một số trường đại học lớn: Đại học Dược, Đại học Luật, và rất gần với địa bàn của các trường đại học lớn ở khu vực Hà Nội nên có thể thu hút một lượng lớn lao động có chất lượng cao về công tác (khối kỹ thuật có Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc; Khối Kinh tế có Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính. Khối ngôn ngữ có Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ. Ngoài ra, có thể kể đến các trường Cao đẳng Nghề trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 75%...

5. Đề xuất, kiến nghị

Hiện Hoa Kỳ và Việt Nam mới nâng cấp quan hệ hợp tác giữa hai nước thành Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam tháng 9 vừa qua, trong đó, nhấn mạnh nền tảng cốt lõi và động lực quan trọng của quan hệ song phương là quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo. Trên thực tiễn, các công ty Hoa Kỳ, đặc biệt Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, đang có định hướng quan tâm đến việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Đây là xu thế quan trọng đối với tỉnh Bắc Ninh đang tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao với việc hình thành xây dựng khu công nghệ cao của tỉnh.

Tôi được biết tại buổi tiếp và làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ngày 12/1/2023, ngài có thông tin là hiện nay các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ đang xây dựng lại để tái cân bằng chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu. Trong đó có việc tăng cường thêm những mắt xích mạnh tại các quốc gia thân thiện; "miếng bánh" bán dẫn toàn cầu đang ngày càng lớn có thể mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên và ngài có hy vọng Việt Nam với những nguồn lực rất tích cực sẽ đóng góp vai trò ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu của Hoa Kỳ trong thời gian tới. Do đó, tỉnh Bắc Ninh có một số kiến nghị như sau:

- Theo xu hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực sản xuất bán dẫn, chíp. Đề nghị ngài cùng chúng tôi xây dựng hệ sinh thái công nghệ cao của miền Bắc tại Bắc Ninh đặc biệt là sản xuất bán dẫn, chip. Hiện Bắc Ninh đã thu hút Amkor và Micro Commercial Components là cơ sở nền tảng ban đầu hình thành hệ sinh thái này.

- Đề nghị SIA có tiếng nói với các Tập đoàn, doanh nghiệp thành viên tăng cường đầu tư và mở rộng đầu tư vào Việt Nam, qua đó góp phần phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng công nghiệp, lấy phát triển công nghệ cao, công nghệ hiện đại, công nghệ số làm nền tảng cho sự tăng trưởng, trước hết đề nghị ông kết nối, thúc đẩy, tổ chức đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ sang thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh vào tháng 12 năm nay.

- Đề xuất hợp tác và hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh về đào tạo nguồn nhân lực: Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển; đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn tại các quốc gia. Song song với việc xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp của Hiệp hội cũng triển khai việc đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Cuối cùng, Bắc Ninh sẵn sàng tạo các điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến tìm hiểu và đầu tư vào Bắc Ninh. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các bạn tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cùng phát triển./.