Khởi công từ tháng 1/2018, chính thức hợp long ngày 30/6/2022, dự án có tổng chiều dài hơn 1,5 km, rộng 22,5m với kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40 - 67 m và 1 vòm thép cao tới 87 m, điểm nhấn là vòm thép “Lưỡng Long Triều Nhật” cao nhất Việt Nam cho đến hiện tại.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Chung; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang và các đại biểu cắt băng tại lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương (Ảnh: Đức Thắng)

Với tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, toàn cầu có 25 nhịp, hình dáng kiến trúc mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S mềm mại, uyển chuyển vờn trên sóng nước, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời.

Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành. Các nhịp vòm vắt chéo, dây treo tại tim nhịp dầm bê tông cốt thép nên các dây xiên theo cả 2 phương dọc và ngang cầu, gây nên lực xoắn tại nhịp dầm và vòm thép, mặt khác vòm cao, tải trọng lớn (nhịp 120m vòm có tải trọng gần 900 tấn).

Cầu Kinh Dương Vương đóng vai trò kết nối các tuyến QL.1, QL.17, TL.287, QL.38, QL.18, nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Thủ đô, trực tiếp là các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang… mang sứ mệnh văn hoá cao cả, kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía Nam sông Đuống như lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, thành cổ Luy Lâu... với các di tích phía Bắc sông Đuống như chùa Phật Tích, Đền Đô, đình Đình Bảng, chùa Tiêu... thúc đẩy du lịch văn hoá tâm linh miền Quan họ phát triển.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Đức Thắng)

 

Phát biểu tại buổi lễ thông cầu tổ chức sáng 11/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, những năm qua, Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

Các tổ chức, cá nhân và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khai thác, sử dụng các tiện ích, dịch vụ tại công trình theo đúng quy định; chung tay bảo vệ các hạng mục công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy giá trị sử dụng bền vững của công trình, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh thực sự trở thành đô thị đáng sống trong ý nghĩ và cảm nhận của Nhân dân, bạn bè các địa phương trong nước và quốc tế.

“Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận, giao đơn vị quản lý, khai thác công trình đảm bảo phát huy hiệu quả, thiết thực; thực hiện công tác duy tu, bảo trì bảo dưỡng đảm bảo công trình luôn trong trạng thái tốt đảm bảo điều kiện khai thác, sử dụng và trở thành một điểm nhấn, một biểu tượng mới, một điểm đến của tỉnh” đồng chí Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh./.

PV