Các em thiếu niên, nhi đồng tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm Nghìn việc tốt” được tổ chức tại Trường THCS Tam Sơn (Thành phố Từ Sơn) tháng 3-2023.

Theo đồng chí Trần Văn Đăng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, 5 điều Bác Hồ dạy là bài học quý giá cũng là mục tiêu phấn đấu, nội dung xuyên suốt được triển khai trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của thiếu niên, nhi đồng ở các trường học trong tỉnh. Từ lời dạy của Bác, mỗi Liên đội lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp với từng nội dung thi đua cụ thể theo các chuyên đề trong năm học, qua đó tạo môi trường học tập tích cực, chủ động, khoa học, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của học sinh, trang bị cho các em tri thức khoa học, xã hội cần thiết. Thi đua học tập và làm theo lời Bác, mỗi ngày luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt cũng là suy nghĩ của rất nhiều học sinh, đội viên trong tỉnh. Các em chăm chỉ học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác, tích cực rèn luyện, tham gia các phong trào, cuộc vận động của Đội, trường.

Để giúp các em hình thành nhân cách, có hiểu biết sâu rộng và tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, các cấp bộ Đội trong tỉnh tập trung tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thiếu nhi thông qua: Cuộc thi “Măng non Kinh Bắc-Tự hào trang sử quê hương”, “Hành trình đến với di tích lịch sử”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong... Một trong những hoạt động giúp thiếu niên, nhi đồng rèn luyện tính tiết kiệm chính là phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Tại các Liên đội, phong trào được các em đội viên tham gia tích cực với khẩu hiệu “Mỗi kilogam giấy vụn, lon bia, chai nhựa sẽ có thêm những phần quà nhỏ động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, học tập”.

Bên cạnh các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp triển khai có hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”, nâng cao chất lượng đội viên, phát huy vai trò tự quản của Ban Chỉ huy Liên đội, Chi đội, định hướng của giáo viên Tổng phụ trách Đội trong các phong trào, hoạt động của Đội. Duy trì nhiều mô hình học tập: “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”, các câu lạc bộ học tập. Chương trình rèn luyện đội viên, hội thi “Nghi thức Đội - Chỉ huy Đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi - Sao nhi đồng chăm ngoan”… cũng được tổ chức, tạo môi trường thực tiễn giúp đội viên, thiếu nhi phát huy năng lực, sở trường của mình.

Từ năm 2021 đến nay, thiếu nhi, đội viên và các cấp bộ Đội trong tỉnh đóng góp hơn 2 nghìn ngày công giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa cho các gia đình có công với cách mạng, trao tặng nhiều phần quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; vận động xây dựng 1 khu vui chơi cho thiếu nhi, 287 công trình măng non cấp cơ sở, trao tặng 3 tủ sách măng non, 435 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá trên 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí kế hoạch nhỏ…

Từ các hoạt động, phong trào, có hàng nghìn hoa điểm tốt, “Dũng sĩ Nghìn việc tốt”, những tập thể điển hình với nhiều thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là những gương đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện. Nổỉ bật như em Ngô Sách Khải, lớp 9A, Trường THCS Tam Sơn (thành phố Từ Sơn), học sinh giỏi nhiều năm, đoạt giải Nhì môn Hoá học cấp tỉnh, Nhất môn hoá cấp thành phố năm học 2022-2023, đạt danh hiệu “Dũng sĩ Nghìn việc tốt” của thành phố Từ Sơn năm học 2022-2023; em Nguyễn Thị Kim Ngân, lớp 5E, Trường Tiểu học thị trấn Thứa (huyện Lương Tài), nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, rèn luyện, giải Nhất kỳ thi Đình cấp Quốc gia Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2022-2023; Lê Huyền Trang, học sinh lớp 9D Trường THCS Lê Văn Thịnh (huyện Gia Bình), 9 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc, giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh năm học 2022-2023…

Bằng hoạt động thiết thực, cụ thể các phong trào thi đua, các hoạt động của thiếu niên, nhi đồng thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy” đã, đang đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các em, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện trong các Liên, Chi đội./.

PV