Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại buổi làm việc.

 

Ngày 4/8, Tổ công tác 1435 của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Bắc Ninh về việc rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội, trong đó có Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, tỉnh Bắc Ninh tích cực chỉ đạo các sở, ngành xây dựng và ban hành kế hoạch phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội; thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Đến nay, toàn tỉnh thực hiện được 51 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích đất khoảng 157 ha, các dự án khi hoàn thành đáp ứng khoảng 3,9 triệu m2 sàn với hơn 46.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người. Trong đó, có 21/29 dự án nhà ở xã hội dành cho các đối tượng thu nhập thấp đã hoàn thành và hoàn thành một phần; 7/22 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân đã hoàn thành, hoàn thành một phần. Các dự án còn lại đang bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, tỉnh rà soát, quy hoạch xác định khoảng 95ha đất dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, cơ bản đáp ứng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển nhà ở xã hội được giao giai đoạn 2021 - 2025. Đối với việc triển khai gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng, toàn tỉnh có 6 dự án, dự kiến vay khoảng 3.380 tỷ đồng. Hiện nay, các chủ đầu tư đủ điều kiện đang tích cực làm việc với ngân hàng để tiếp cận và giải ngân gói vay theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải trao đổi nội dung kiến nghị với Tổ công tác.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và các thành viên Tổ công tác trực tiếp trao đổi, giải đáp một số vướng mắc, kiến nghị của tỉnh, các chủ đầu tư liên quan đến pháp luật về nhà ở, đất đai, tài chính, thuế; lựa chọn nhà đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội; xác định giá bán nhà ở xã hội; đối tượng được thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội và việc xét duyệt đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội; thủ tục đầu tư; cho vay vốn ưu đãi; công tác quản lý, vận hành các công trình hạ tầng xã hội…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, Tổ công tác sẽ tiếp tục tổng hợp và tiếp thu đầy đủ các ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh cũng như các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, sẽ cụ thể hóa và trả lời bằng văn bản trong thời gian tới để tỉnh có căn cứ thực hiện các dự án nhà ở xã hội đạt hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của Tổ công tác; giao các sở, ngành, địa phương bám sát nội dung còn vướng mắc, chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để từng bước tháo gỡ và tham mưu xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật về nhà ở xã hội sát với tình hình thực tiễn; mong muốn Tổ công tác và các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo thuận lợi để tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quang Chiến