Đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì tại điểm cầu Bắc Ninh (Ảnh: PV)

 

Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, sau khi tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung thiết kế theo ý kiến của lãnh đạo 03 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có tổng chiều dài tăng lên hơn 110km do bổ sung 9km tuyến nối từ điểm cuối tuyến đến QL18 và đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, với tổng mức đầu tư gần 90.400 tỷ đồng.

Dự án được tổ chức thực hiện với 03 dự án thành phần độc lập gồm: Thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường gom) và tuyến nối QL18 với khoảng 8.255 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng đường cao tốc và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long với hơn 57.900 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Trong đó, dự án thành phần 1, 2 đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công; dự án thành phần 3 đầu tư triển khai theo hình thức PPP…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến phạm vi nghiên cứu; chi tiết hướng tuyến; phân chia các dự án thành phần; phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các dự án; vốn góp ngân sách Nhà nước trong dự án thành phần PPP; phương án giải quyết xung đột giao thông…

Phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng bày tỏ thống nhất cao với phương án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường Vành đai 4, nhất là đầu tư xây dựng đoạn nối từ cuối dự án dài khoảng 9km, theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh nhằm khép kín tuyến đường theo quy hoạch, phát huy hiệu quả của dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Hội đồng thẩm định xem xét bố trí đi dưới thấp đoạn đường bắt đầu từ địa phận huyện Thuận Thành đến QL38, đoạn đường còn lại trên địa bàn tỉnh đi trên cao; bổ sung thêm 2 nút giao hoa thị cho phù hợp với độ dài cả tuyến qua địa bàn tỉnh; cho triển khai thi công sớm đối với những địa phương tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng xong sớm. Đồng thời, đề xuất Chính phủ ban hành trái phiếu nhằm tạo điều kiện cho các địa phương tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp.

Kết luận hội nghị, Hội đồng Thẩm định thống nhất các nội dung chủ yếu, hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thống nhất của các thành viên, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

MT