Mới đây, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh, đã diễn ra buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022). Do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Bắc Ninh tổ chức, sự kiện đã trở thành một điểm nhấn của tỉnh 

Tham dự buổi gặp mặt có Đại sứ CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga; ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Trần Thị Hằng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; bà Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng nhiều lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Gặp mặt kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào tại Bắc Ninh.

 Tại buổi gặp mặt, các đại biểu nêu bật truyền thống đoàn kết, yêu thương, tương trợ lẫn nhau, cùng đồng cam cộng khổ trong nhiều thập kỷ của Việt Nam và Lào. Cho đến nay, tình hữu nghị đặc biệt đó tiếp tục được vun đắp và phát huy bởi các thế hệ lãnh đạo từ trung ương đến địa phương và nhân dân hai nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ sự cảm ơn chân thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Bắc Ninh về sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả, kịp thời trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia, cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước Lào ngày nay. Đồng thời, cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bắc Ninh với tỉnh Houaphanh của Lào sẽ ngày càng gắn bó bền chặt, cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Phát biểu thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn gửi lời tri ân tới những đóng góp của các đồng chí quân tình nguyện và chuyên gia người Bắc Ninh đã thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp cách mạng Lào, những người đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của hai nước.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy nội lực, chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với nhân dân Lào; tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân ở địa phương, cơ sở phát động. Đẩy mạnh hợp tác văn hóa - du lịch, ông Vương Quốc Tuấn yêu cầu đổi mới và nâng cao các hoạt động tuyên truyền, vận động, giới thiệu và quảng bá hình ảnh quê hương, con người; văn hóa truyền thống, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh tới phía Lào nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các cựu quân tình nguyện và chuyên gia người Bắc Ninh giúp nước bạn Lào cần tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” chủ động tham mưu, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Houaphanh của Lào nhằm đưa quan hệ, hợp tác, giao lưu nhân dân giữa hai tỉnh đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng sâu sắc hơn.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 20 phần quà cho các em sinh viên Lào có thành tích xuất sắc đang học tập trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc đẩy mạnh hợp tác với nước CHDCND Lào, trong những năm qua tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động hợp tác với các tỉnh của Lào, trong đó kết nghĩa với tỉnh Houaphanh.

Đặc biệt, tỉnh đã thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào với hơn 1.000 hội viên, phần lớn là các cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện tỉnh Bắc Ninh giúp cách mạng Lào. Qua nhiều năm hoạt động, Hội đã trở thành cầu nối cho tình đoàn kết hữu nghị giữa Bắc Ninh với tỉnh Houaphanh và các địa phương khác của Lào.

Hội đã triển khai tốt các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị như phát động xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội” hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở; vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ giúp nhân dân Lào bị thiệt hại do thiên tai; phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức gặp mặt, giao lưu văn hóa, tặng quà cho sinh viên Lào nhân dịp tết cổ truyền Bunpimay của Lào...

TL