Đây là phát biểu của đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao tại chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc Bộ năm 2023 do UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức chiều 18/5 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Có thể thấy, qua nhiều năm tổ chức, mô hình Gặp gỡ Hàn Quốc tiếp tục thu hút được nhiều sự quan tâm tham dự của doanh nghiệp, địa phương Việt Nam - Hàn Quốc, là dịp để các bên giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Toàn cảnh chương trình (Ảnh: Đức Thắng)

Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo và đại diện các tỉnh/thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Về phía Hàn Quốc, có bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam như: Cơ quan hợp tác và phát triển Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA); Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM)…

Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Đức Thắng)

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và khẳng định quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển hết sức tốt đẹp.

Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; Thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; Thứ ba về hợp tác thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN. Vì vậy, Việt Nam luôn hỗ trợ, lắng nghe và nỗ lực giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư Hàn Quốc theo quy định pháp luật, giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là dấu mốc lịch sử, mở ra một thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ và thực chất hơn nữa đối với quan hệ hai nước. Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định với phương châm “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ các tỉnh/thành phố trong cả nước kết nối với các đối tác quốc tế; chủ động, tích cực hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp mở rộng nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư chất lượng cao.

Bộ cũng sẵn sàng phát huy “vai trò tiên phong” trong huy động các nguồn lực bên ngoài, gắn kết với nguồn lực bên trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Đức Thắng)

Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư - thương mại, mở ra cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác với tỉnh Bắc Ninh cũng như các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ.

Bày tỏ kỳ vọng với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế, kỹ năng quản trị kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc, khi kết hợp với các lợi thế của địa phương sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả đôi bên, người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh cũng tin tưởng chương trình này sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Bắc Ninh, các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju phát biểu (Ảnh: Đức Thắng)

Tại chương trình, Đại sứ Oh Young Ju nhấn mạnh sự tham dự đông đảo của hơn 150 doanh nghiệp và các cơ quan Việt Nam - Hàn Quốc bất chấp những ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, trong đó có cả những doanh nghiệp đã từ Seoul dù không có văn phòng hay chi nhánh tại Việt Nam. Đây là năm thứ 4 diễn ra sự kiện và là năm đầu tiên sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Đại sứ mong muốn sự kiện sẽ được tiến hành theo hướng xứng tầm với mối quan hệ mới và mang lại những kết quả ở tầm cao hơn so với các sự kiện trước đây.

“Các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tích cực của chính quyền các cấp đã sẵn sàng đón nhận các doanh nghiệp. Nhiều địa phương nỗ lực thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mới phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đang rất quan tâm. Đại sứ quán sẽ tiếp tục quan tâm, đưa chương trình gặp gỡ Hàn Quốc tiếp tục là chương trình đối thoại thường niên giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với Việt Nam, qua đó thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của 2 đất nước”, Đại sứ Oh Young Ju chia sẻ.

Tại Phiên trao đổi thứ nhất về mở rộng đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong chuỗi cung ứng, sản xuất, đại diện các địa phương Việt Nam đã chia sẻ về tình hình hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, giới thiệu về các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư từ phía Hàn Quốc.

Phiên thảo luận thứ nhất (Ảnh: Đức Thắng)

Lãnh đạo các cơ quan và hiệp hội phía Hàn Quốc như KOTRA và KOCHAM cũng đã có những đánh giá tổng quát về tình hình đầu tư, hợp tác về chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp, tập đoàn Hàn Quốc tại khu vực miền Bắc, những vướng mắc và đề xuất phương hướng hợp tác nhằm đẩy mạnh và mở rộng lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế của hai phía trong thời gian tới.

Tại Phiên thứ hai về Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế bền vững, đại diện lãnh đạo các địa phương Việt Nam đã chia sẻ về thực trạng đầu tư từ Hàn Quốc vào một số địa phương mới chỉ tập trung vào lĩnh vực sản xuất điện tử, do vậy mong muốn có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển đô thị thông minh, tăng trưởng xanh, đầu tư xanh…

Về phía Hàn Quốc đã giới thiệu về các dự án tiêu biểu đang triển khai tại các địa phương; chia sẻ cụ thể về phương hướng hỗ trợ Việt Nam trong đô thị hóa bền vững và xây dựng thành phố thông minh cũng như đề xuất những mô hình hợp tác mới phù hợp theo định hướng phát triển đô thị của Việt Nam.

Nhân sự kiện này, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức gần 100 cuộc gặp làm việc hiệu quả, thực chất giữa lãnh đạo các địa phương dự Hội nghị với đại diện Đại sứ Hàn Quốc; các sở, ban, ngành địa phương Việt Nam với lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, hiệp hội quan trọng của Hàn Quốc và giữa các doanh nghiệp hai bên.

Đại biểu cắt băng khai trương Triển lãm trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc (Ảnh: Đức Thắng)

Bên lề Hội nghị toàn thể đã diễn ra buổi khai trương Triển lãm trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc với hơn 20 gian hàng từ các địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trước đó, chiều ngày 17/5, Tọa đàm Kết nối Bắc Ninh - Hàn Quốc do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức đã thu hút gần 100 đại biểu Hàn Quốc tham dự./.

Anh Tuấn