Một quyết định xử phạt vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký ngày 29/4

 

Cụ thể, Công ty TNHH Viphaco sản xuất giấy Kraft bị phạt 695 triệu đồng. Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Thoa bị phạt 275 triệu đồng. Hộ kinh doanh Nguyễn Bá Chứ bị phạt 275 triệu đồng. Hộ kinh doanh Nguyễn Trọng Sơn bị phạt 275 triệu đồng. Hộ kinh doanh Nguyễn Trọng Du bị phạt 362,5 triệu đồng. Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hoàn bị phạt 347,5 triệu đồng.

Theo các quyết định, 6 cơ sở sản xuất đều không có báo cáo đánh giá tác động về môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải ra ngoài môi trường. Cả 6 cơ sở trên đều bị áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ sản xuất 9 tháng.

Tìm hiểu được biết, ngày 27/4, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã dẫn đầu đoàn liên ngành có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phú Lâm và Phong Khê. Qua đó, đồng chí Vương Quốc Tuấn yêu cầu UBND thành phố Bắc Ninh tập trung lực lượng tháo dỡ tất cả các hệ thống xả thải không đúng quy định của pháp luật ra hệ thống công trình thủy lợi và các đường ống lấy nước mặt tại đập Phú Lâm (Tiên Du) xong trước ngày 30/4. Đồng thời, các đơn vị Công an thành phố, phường Phong Khê phải thường xuyên kiểm tra, giám sát không để các hệ thống trên hoạt động trở lại.

Nhiều cơ sở sản xuất giấy ở Phong Khê xả thẳng nước thải ra đường gây ngập lụt trường học. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo UBND TP Bắc Ninh phối hợp với Công an tỉnh rà soát tất cả các cơ sở sản xuất giấy tại phường Phong Khê. Đối với cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải và khí thải thì đình chỉ hoạt động sản xuất đến khi thực hiện xong việc vận hành hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn; yêu cầu Công an tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện việc niêm phong nhà xưởng, máy móc khi đình chỉ hoạt động, kiên quyết xử lý ở mức độ cao nhất, thậm chí ở mức hình sự đối với các trường hợp chống đối.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh dừng tiếp nhận và thẩm định hồ sơ cấp phép hồ sơ xin cấp phép sử dụng nước mặt từ Ngũ Huyện Khê, hạn chế tối đa việc thẩm định và cấp giấy phép xả thải ra hệ thống công trình thủy lợi, đến khi có thông báo mới của Chủ tịch UBND tỉnh. Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh dừng tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xin thẩm định đánh giá báo cáo tác động môi trường và các hồ sơ khác về môi trường, đến khi có thông báo mới của Chủ tịch UBND tỉnh; Tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra xử phạt các cơ sở vi phạm về xả nước thải và khí thải không qua xử lý ra môi trường.

Những quyết định xử phạt nói trên đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong ngăn chặn, đẩy lùi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có hành vi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân./.

VL