Tỉnh Bắc Ninh đang kiến nghị một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

Theo đó, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã phân bổ hơn 7.714 tỷ đồng (trong đó đã giao 100% kế hoạch vốn ngân sách trung ương hỗ trợ), đạt 111% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 83% so với kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Theo đánh giá từ UBND tỉnh Bắc Ninh, tỉnh đã hoàn thành phân bổ và giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 trung ương giao. Tuy nhiên, tính đến ngày 22/7 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh mới giải ngân được hơn 2.155 tỷ đồng; đạt tỷ lệ 31,1% so với kế hoạch vốn Chính phủ giao đầu năm; 23,2% so với kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao.

Với tỷ lệ này, hiện Bắc Ninh đang đứng ở vị trí thứ 18 trong danh sách các địa phương giải ngân vốn đầu tư công (xếp theo thứ tự từ thấp đến cao).

Để đẩy mạnh công tác giải ngân tại địa phương, cũng như giúp cho tiến độ giải ngân của cả nước được đẩy mạnh hơn nữa, tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị một số giải pháp từ nay đến cuối năm.

Cụ thể, với tình hình biến động giá nguyên vật liệu xây dựng như hiện nay, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị, cấp có thẩm quyền cần có giải pháp vĩ mô bình ổn giá nguyên vật liệu, đặc biệt cần có chính sách bù giá, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà thầu thi công.

Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện, chỉ đạo các đơn vị có liên quan trong lĩnh vực đầu tư công phối hợp tốt hơn nữa để cải cách, giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thỏa thuận, thẩm định, cấp phép thi công, tạo điều kiện để dự án của các địa phương sớm triển khai thực hiện./.

PV