Theo đó, tỉnh Bắc Ninh được lựa chọn đăng cai tổ chức 4 môn SEA Games 31 gồm: Boxing, Kickboxing (thi đấu tại Nhà Thi đấu Đa năng tỉnh Bắc Ninh); môn bóng ném trong nhà (thi đấu tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh); môn quần vợt (thi đấu tại Cụm sân Quần vợt Hanaka Paris Ocean Park, thành phố Từ Sơn) trong thời gian từ ngày 6-23/5/2022.

Công nhân Điện lực Bắc Ninh kiểm tra hệ thống cung cấp điện.

Theo kế hoạch, ngành Điện lực tỉnh Bắc Ninh sẽ đảm bảo cấp điện liên tục cho những địa điểm tổ chức các môn thể thao trong chương trình SEA Games 31 diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh; đảm bảo cấp điện liên tục cho Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tuyên truyền cho các trận đấu tại các địa điểm trên. Đồng thời, đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn cho các khách sạn - nơi đón tiếp, ăn nghỉ của Ban tổ chức, các vận động viên và phóng viên về điều hành, thi đấu và đưa tin tại tỉnh Bắc Ninh trong chương trình SEA Games 31 diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh.

Ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết, SEA Games 31 là sự kiện thể dục thể thao quan trọng của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Để tăng cường quản lý vận hành đảm bảo cung ứng điện phục vụ SEA Games 31, Công ty đã sớm lên phương án và chỉ đạo Điện lực thành phố Bắc Ninh, Điện lực thành phố Từ Sơn cùng các bộ phận trực thuộc rà soát, xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình điện, đặc biệt là các trạm biến áp và đường dây cấp điện trực tiếp cho các khu vực diễn ra các hoạt động trước, trong và sau SEA Games 31. 

"Ngành sẽ ngừng tất cả các công việc sửa chữa trên lưới điện mà phải cắt điện trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn, đặc biệt tại các địa điểm tổ chức SEA Games 31 trong các ngày diễn ra các trận thi đấu. Đồng thời, phân công lực lượng ứng trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31" ông Nguyễn Tiến Hùng nhấn mạnh.

Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh, thành phố Bắc Ninh là đơn vị tổ chức hai môn thi đấu boxing và kickboxing, hiện nay, điện lực thành phố Bắc Ninh đã hoàn thiện việc tu sửa và bàn giao các hạng mục điện cho Nhà thi đấu.

Ông Ngô Đức Dũng, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho biết, dự kiến trong thời gian diễn ra các trận đấu SEA Games 31 vào tháng 5/2022, thời tiết thường nắng nóng, lượng điện tiêu thụ của thành phố Bắc Ninh nói chung và nhà thi đấu rất lớn. Điện lực thành phố Bắc Ninh đã rà soát, tính toán với mức độ mang tải của những đường dây, trạm biến áp cấp nguồn cho những địa điểm thi đấu đảm bảo lớn hơn công suất để cấp cho các phụ tải. Ngoài ra, tại những địa điểm thi đấu ngành điện lực đã phối hợp với Ban tổ chức xây dựng hệ thống điện dự phòng đảm bảo cấp nguồn ổn định khi có sự cố.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Bắc Ninh, Điện lực thành phố Bắc Ninh, Điện lực thành phố Từ Sơn đã tiến hành kiểm tra hệ thống điện nội tuyến, các trạm biến áp, chuẩn bị máy phát dự phòng tại các điểm và thực hiện phương án đảm bảo cấp điện lưới trung, hạ thế để đảm bảo nguồn điện ổn định, an toàn tại những địa điểm phục vụ SEA Games 31. Ngoài ra, ngành điện cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng, bố trí lực lượng thường trực tại chỗ để vận hành và xử lý sự cố tại các khu vực trạm biến áp và tại khu vực cấp điện cho các điểm thi đấu, sẵn sàng các phương án đảm bảo khôi phục cấp điện khi mất điện lưới khu vực thi đấu.

Trung tâm điều khiển từ xa đã lập và thực hiện phương thức cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định cho lưới điện trung áp trong các ngày tổ chức chương trình SEA Games 31 diễn ra tại tỉnh Bắc Ninh. Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế đã kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết đường dây và trạm biến áp 110 kV; trong đó, tập trung cho các trạm 110kV thành phố Bắc Ninh (E27.21), Võ Cường (E7.4) phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, Hanaka (E27.19) thành phố Từ Sơn, Quế Võ 3 (E27.18) huyện Quế Võ. Sắp xếp, bố trí đầy đủ nhân viên trực vận hành, xử lý sự cố; rà soát, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang bị, dụng cụ sản xuất, vật tư dự phòng để xử lý nhanh nhất khi xảy ra sự cố.

Để việc cung ứng, đảm bảo vận hành điện được ổn định, an toàn, chất lượng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh Đỗ Tiến Hùng đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đảm bảo điện áp và cấp điện ổn định cho lưới 110kV khu vực tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là khu vực các trạm 110kV cấp điện cho Thành phố Bắc Ninh và Từ Sơn. Ưu tiên phân bổ công suất khi thiếu nguồn cho khu vưc Bắc Ninh trong các ngày cấp điện phục vụ Sea Games 31 tại Bắc Ninh.

"Ngoài ra, Công ty đã xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường trong thời gian diễn ra SEA Games 31; Chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh những tình huống xảy ra sự cố lưới điện. Đồng thời bố trí lực lượng thường trực tại chỗ vận hành và xử lý sự cố tại các khu vực trạm biến áp và tại khu vực cấp điện cho các điểm thi đấu, sẵn sàng phối hợp với các bộ phận trong thời gian diễn ra các trận đấu và có phương án đảm bảo khôi phục cấp điện khi mất điện lưới khu vực thi đấu. Đặc biệt, ngành đã phối hợp diễn tập với các đơn vị liên quan các trường hợp sự cố đề cập trong phương án để chủ động trong vận hành", ông Đỗ Tiến Hùng nói.

Bên cạnh đó, Công ty đề nghị Ban tổ chức giải chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Điện lực Thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn thống nhất bố trí kế hoạch kiểm tra lại hệ thống điện nội tuyến trung thế, hạ thế tại các địa điểm thi đấu và các địa điểm lưu trú, tập luyện; chỉ đạo duy tu bảo dưỡng trạm biến áp cấp điện cho các điểm thi đấu, thay thế những thiết bị đã vận hành lâu ngày...

Thời gian diễn ra SEA Games 31 cũng là thời điểm bước vào mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao; trong khi dự báo năm 2022, việc cung ứng điện cho khu vực miền Bắc sẽ gặp rất nhiều khó khăn, Công ty Điện lực Bắc Ninh khuyến cáo, người dân nên có phương án sử dụng tiết kiệm điện, hợp lý nhằm hạn chế tối đa các sự cố có thể xảy ra cũng như góp phần vào việc tổ chức thành công SEA Games 31 tại Bắc Ninh./.

TL