Theo thống kê, từ khi diễn ra đợt dịch COVID-19 thứ tư đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã có hơn 400 doanh nghiệp phải dừng sản xuất với khoảng 65.000 lao động buộc phải nghỉ làm. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, sẽ không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn có nhiều tác động tiêu cực đến đời sống của hàng vạn người lao động. Do vậy, việc từng bước mở lại sản xuất của các doanh nghiệp, nhà máy trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch là một vấn đề lớn đang được đặt ra.

Các y bác sĩ, tình nguyện viên tiến hành lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho người dân.

Mới đây, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 với tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang (ngày 30/5), đại diện tỉnh Bắc Ninh khẳng định đã cơ bản kiểm soát dịch tại các cụm công nghiệp. Trong ngày 30/5, trên toàn địa bàn tỉnh ghi nhận 55 ca mắc mới Covid-19. Số ca tăng lên song tình hình vẫn được kiểm soát và tỉnh tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch trong khu lưu trú của người lao động, đồng thời đề nghị kết thúc cách ly y tế tại phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh. Ngành Y tế Bắc Ninh đã phối hợp với Bộ phận thường trực của Bộ Y tế xây dựng tiêu chí về đối tượng tiêm vacxin trên địa bàn và rà soát kế hoạch điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, với quan điểm thận trọng, đề cao sức khỏe cộng đồng lên trên hết, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, việc mở lại sản xuất phải tuyệt đối an toàn. "Không an toàn không mở lại". Đồng thời, Bắc Ninh cũng sẽ quan tâm toàn diện, cả doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung, cũng như tạo điều kiện khôi phục sản xuất ở những cơ sở, nhà máy ở bên ngoài.

Để bảo đảm yếu tố an toàn khi mở lại sản xuất, hiện nay, các lực lượng của tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục đẩy nhanh truy vết, yêu cầu khai báo y tế, tiêm vacxin cho đối tượng đã tiêm mũi 1 và cho công nhân môi trường. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân COVID-19 và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng.

Đặc biệt, từ ngày 30/5, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh triển khai tất cả cán bộ y tế và các trung tâm y tế chủ động tự lấy mẫu, sau đó xét nghiệm. Sau khi làm được, từng trung tâm đến từng nhà trọ hướng dẫn và lấy mẫu đối chiếu.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, tình hình dịch bệnh tại các KCN, cụm công nghiệp cơ bản được kiểm soát. Trên địa bàn tỉnh có 1.120 doanh nghiệp nằm trong 10 KCN tập trung và 26 cụm công nghiệp với khoảng 450.000 công nhân. Tính đến hết ngày 30/5, Bắc Ninh ghi nhận 176 ca mắc COVID-19 tại 49 doanh nghiệp.

Ký túc xá của công nhân Sam Sung Bắc Ninh. (Nguồn fanpage Samsungvietnam Confession).

Để tăng tính an toàn trong hoạt động sản xuất kinh tế, tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra yêu cầu các doanh nghiệp bố trí người lao động ăn, ở, làm việc trong khu vực nhà máy. Đến thời điểm này, phương án nói trên đã được 504/1.120 doanh nghiệp triển khai cụ thể, sáng tạo. UBND tỉnh, trực tiếp là Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã thường xuyên bám nắm, theo sát và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình triển khai phương án này.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng đã giao Ban quản lý các KCN Bắc Ninh, yêu cầu các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các KCN, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch, nhưng phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm... Các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Coi trọng công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong mở lại hoạt động sản xuất, đó sẽ là “chìa khóa” để tỉnh Bắc Ninh thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa bảo đảm sản xuất an toàn, vừa phòng chống dịch hiệu quả, theo đúng tinh thần “Sản xuất an toàn, tăng cường chống dịch”./.

Quang Đạo