Từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành Du lịch Bắc Ninh gặp rất nhiều khó khăn vì phải tạm dừng hoạt động trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Phải đến đầu tháng 5/2020, các công ty lữ hành, khu, tuyến điểm du lịch trên địa bàn tỉnh mới chính thức bắt đầu hoạt động trở lại. Theo ghi nhận của phóng viên, sau thời gian giãn cách xã hội, đến nay hoạt động du lịch tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang từng bước phục hồi. Các khu, điểm du lịch đã hoạt động trở lại và thu hút khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu. Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã đón khoảng 155.000 lượt khách du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng du khách đã giảm rõ rệt. Tính chung 06 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách ước đạt 325.000 người, chỉ bằng khoảng 33% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 245 tỷ đồng, giảm 66% so với cùng kỳ năm 2019. Thực tế này đã gây nhiều khó khăn đối với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.


 
Nhiều giải pháp kích cầu du lịch đã và đang được tỉnh Bắc Ninh triển khai có hiệu quả. Ảnh: QĐ


Được biết, nhằm hỗ trợ ngành Du lịch sớm phục hồi, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp có tính đồng bộ. Theo đó, cơ quan chức năng đã tăng cường việc tư vấn, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch, đơn vị lữ hành nâng cao chất lượng các tour, tuyến, điểm du lịch; tích cực xây dựng, quảng bá, phát triển các tour du lịch mới, nhất là các sản phẩm đặc trưng như du lịch cộng đồng ở các làng Quan họ gốc, các làng nghề, vùng nông nghiệp sinh thái nông thôn... Từ đó nâng cao sức hút, kéo dài thời gian lưu trú và giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn hơn khi đến Bắc Ninh. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến du lịch, hợp tác, liên kết phát triển tour, tuyến, điểm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng được quan tâm nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước; từ đó từng bước giúp ngành Du lịch lấy lại đà tăng trưởng.

Các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ cũng chủ động đưa ra những chương trình, chính sách kích cầu để thu hút du khách. Trong đó, trọng tâm là khai thác hiệu quả các địa điểm du lịch nội địa để thu hút du khách. Có thể kể ra nhiều chương trình giảm giá dịch vụ lên đến 30 - 40%; liên kết hình thành các tour khuyến mại cho khách hàng đi theo đoàn và tổ chức các tour du lịch miễn phí tới các tuyến, điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh vào các ngày cuối tuần; tăng cường kết nối đồng bộ các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh...

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang có hơn 680 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. Trong đó có 32 đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách, cơ sở kinh doanh đạt chuẩn phục vụ khách; 648 cơ sở lưu trú với 8.750 phòng nghỉ. Đồng chí Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, theo quy định, đến nay các khu di tích lịch sử văn hóa, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện mở cửa, hoạt động trở lại và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhằm phục hồi hoạt động du lịch sau dịch, Sở VH,TT&DL đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về các điểm đến an toàn, thân thiện của tỉnh, tập trung vào chương trình hát Quan họ trên thuyền, các làng nghề, lễ hội lớn… Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện vận hành, cập nhật dữ liệu mới trên Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Ninh để du khách dễ dàng tiếp cận không gian điểm đến, phương tiện di chuyển, địa điểm ăn uống, lưu trú, nơi mua sắm... Anh Nguyễn Hoàng Anh, khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh vui vẻ cho biết: “Từ sau dịch COVID-19, Bắc Ninh là địa điểm đầu tiên chúng tôi lựa chọn để đi du lịch. Tôi và bạn bè thực sự hài lòng với chuyến du lịch; nhất là về lịch trình tuor tham quan và thái độ hiếu khách của người dân địa phương. Nhất định tôi sẽ trở lại Bắc Ninh”.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, vừa có sự vào cuộc hỗ trợ của các cơ quan chức năng, vừa có sự chủ động, tích cực của các doanh nghiệp lữ hành thông qua những giải pháp cụ thể, việc kích cầu, khôi phục hoạt động ngành Du lịch ở Bắc Ninh đang thu được những kết quả tích cực. Việc tăng cường liên kết xúc tiến, đổi mới cách làm theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách sẽ là cơ sở quan trọng để ngành Du lịch Bắc Ninh sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước phục hồi và phát triển bền vững; xứng đáng là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, đưa Bắc Ninh – Kinh Bắc trở thành điểm đến du lịch văn hóa - sinh thái hấp dẫn của khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước./.

Quang Đạo