Tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh minh họa).

Theo đồng chí Bùi Hoàng Mai, Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Ninh cho biết, địa phương là trung tâm công nghiệp của các tỉnh phía Bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử viễn thông. Các doanh nghiệp hoạt động trong KCN của Bắc Ninh có kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với các tỉnh lân cận rất lớn. Vì vậy, khi dịch phát sinh ở các KCN của tỉnh lân cận, thì các KCN của Bắc Ninh cũng đứng trước nhiều nguy cơ lớn về sự lây lan dịch bệnh COVID-19.

Thực tế đã chứng minh điều này. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1.120 doanh nghiệp nằm trong 10 KCN tập trung và 26 Cụm công nghiệp với khoảng 450.000 công nhân. Ca COVID-19 được ghi nhận đầu tiên trong khu công nghiệp của Bắc Ninh được xác định tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health tại KCN Thuận Thành 2 vào ngày 9/5/2021. Tính đến 30/5, toàn tỉnh đã ghi nhận 176 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 49 doanh nghiệp. Riêng trong 2 ngày (28- 29/5), đã ghi nhận 27 ca mắc COVID-19 tại 05 công ty ở Bắc Ninh, gồm: Công ty TNHH Canon Việt Nam - Nhà máy Tiên Sơn hiện có tổng số 4 ca mắc; Công ty TNHH Spica ghi nhận thêm 3 ca. Tổng số ca mắc liên quan đến công ty 31 ca; Công ty TNHH AAC, ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARD-CoV-2 và đã rà soát được 14 F1. Tại Công ty Viettech, ngày 29/5 ghi nhận thêm 17 ca. Đến nay, tổng số ca mắc liên quan đến công ty này là 52 ca; Công ty TNHH JARVIS TECH VINA ghi nhận thêm 3 ca mắc mới. Đến nay, tổng số ca mắc liên quan đến công ty có 5 ca.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Bắc Ninh đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca mắc tại Công ty TNHH Canon Việt Nam, công ty Agteck,… thực hiện khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch liên quan đến các doanh nghiệp tại các KCN, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã giao Ban quản lý các KCN Bắc Ninh, yêu cầu các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các KCN, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch, nhưng phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm...

Với quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19, các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN của tỉnh Bắc Ninh đã thành lập được 7.615 tổ COVID-19 an toàn cộng đồng với 30.115 thành viên. Các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất đã duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50 % số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy. Đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Đến nay, nhiều chuyên gia y tế cho răng, nguy cơ bùng phát dịch trong KCN là rất cao bởi đã xuất hiện ca bệnh trong doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Những ngày tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát chặt công nhân như: Yêu cầu 100% công nhân khai báo y tế điện tử, cài đặt Bluzone và yêu cầu bật ứng dụng 24/24, lắp đặt camera giám sát, cung cấp địa chỉ cư trú, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch trên xe đưa đón công nhân.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đặc biệt là cấp huyện, xã sẽ đẩy mạnh các hoạt động, giám sát chặt chẽ khu nhà trọ công nhân không được để tụ tập đông người, không được ra ngoài… để vừa đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ duy trì sản xuất, vừa nâng cao hiệu quả phòng chống dịch COVID-19./.

Quang Minh