Tiến độ giải ngân ở tỉnh Bắc Ninh còn gặp khó khăn do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần cần quyết liệt, trách nhiệm, có giải pháp căn cơ, hữu hiệu để triển khai đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thường kỳ và theo chỉ đạo của UBND tỉnh; trong đó, nêu chi tiết những khó khăn, vướng mắc của các dự án chậm giải ngân. Cụ thể từng nội dung cần tháo gỡ, trách nhiệm phối hợp của cơ quan, đơn vị có liên quan, cấp có thẩm quyền giải quyết, mốc thời hạn để hoàn thiện các nội dung này.

Đối với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án lập kế hoạch chi tiết từng dự án, từng gói thầu. Hàng tuần, hàng tháng kiểm đếm tiến độ, có kiến nghị, giải pháp xử lý đối với những nhà thầu chậm tiến độ. Đẩy nhanh tiến độ hồ sơ quyết toán; đồng thời kiến nghị giải pháp xử lý các nhà thầu cố tình chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý; chủ động rà soát, đề nghị điều chuyển vốn giữa các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn.

Song song với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, quyết liệt giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tổ chức dân vận kịp thời đối với các dự án ngân sách tỉnh quản lý trên địa bàn, sớm tạo mặt bằng sạch để triển khai thực hiện dự án; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đình Xuân cho biết, năm 2023, kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bắc Ninh là 8.204 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao là 8.865 tỷ đồng; trong đó, vốn nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2023 là 3.000 tỷ đồng. Hiện tỉnh Bắc Ninh đang tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Tính đến ngày 11/7/2023, toàn tỉnh giải ngân 2.287 tỷ đồng; trong đó có 234 tỷ đồng nguồn thu từ sử dụng đất, đạt tỷ lệ 28% so với kế hoạch vốn Chính phủ giao, 25,8% so với kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao, 34,6% so với số vốn UBND 3 cấp gồm tỉnh, huyện, xã phân bổ chi tiết đến từng dự án. Bắc Ninh là một trong các tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp trên cả nước./.

Minh Hà